Tổng thống Belarus tuyên bố về tương lai chính trị

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko – đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Putin – cho biết, ông sẽ tái tranh cử vào năm 2025.

Ông Lukashenko tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử Tổng thống Belarus (ảnh: BelTA)

Ông Lukashenko đưa ra tuyên bố trước báo giới hôm 25/2, sau khi bỏ phiếu bầu cử Hạ viện Belarus và hội đồng địa phương.

Khi được một phóng viên hỏi rằng ông có dự định tiếp tục tranh cử tổng thống vào năm 2025 hay không, Lukashenko nói: “Tôi sẽ tham gia”.

“Hãy nói với họ (phe đối lập lưu vong) rằng, tôi sẽ tranh cử. Tình hình càng trở nên khó khăn, họ sẽ càng cố gắng gây rối xã hội của chúng tôi. Họ càng cố làm vậy thì tôi càng có nhiều khả năng ra tranh cử. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết cho Belaurs”, ông Lukashenko nói.

“Không ai, không một vị tổng thống có trách nhiệm nào lại bỏ rơi những người đã theo mình vào cuộc chiến. Chúng ta còn một năm nữa mới đến cuộc bầu cử tổng thống. Rất nhiều thứ có thể thay đổi. Tôi và các bạn sẽ phản ứng với những thay đổi đó”, ông Lukashenko nói thêm.

Ông Lukashenko, 69 tuổi, đã lãnh đạo Belarus từ năm 1994 và có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Putin, theo Reuters.

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 25/2 (giờ Belarus), người dân Belarus đã đi bỏ phiếu bầu cử Hạ viện và hội đồng địa phương.

Có 265 ứng viên ra tranh cử 110 ghế tại Hạ viện Belarus và 18.802 người ứng cử cho 12.000 ghế trong các hội đồng địa phương, theo BelTA.

Trong số các đảng phái ra tranh cử, có đảng Belaya Rus ủng hộ ông Lukashenko và đang chiếm đa số ghế tại Quốc hội Belarus.

Vương Quốc – Reuters, BelTA

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN