Tổng thống Belarus cảnh báo điều có thể xảy ra nếu Ukraine quyết tiếp tục cuộc chiến

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 17/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng Ukraine có thể đối mặt viễn cảnh tồi tệ nếu tiếp tục chiến đấu trong xung đột với Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Ông Lukashenko hôm 17/8 có cuộc trả lời phỏng vấn trong gần hai giờ đồng hồ ở thủ đô Minsk với một nhà báo Ukraine. Phóng viên Ukraine Diana Panchenko đặt câu hỏi rằng liệu Kiev có thể làm gì để có thể bảo toàn lãnh thổ quốc gia.

"Điều đầu tiên là kết thúc chiến tranh", ông Lukashenko nói. "Đúng, Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu nhằm giành lại lãnh thổ". Tổng thống Belarus chỉ vào các vùng Donbass, Kherson, Zaporizhzhia trên bản đồ.

"Tôi không nói rằng các bạn phải từ bỏ lãnh thổ. Nhưng nếu lựa chọn tiếp tục chiến đấu để giành lại các vùng này, các bạn sẽ chỉ càng mất thêm lãnh thổ", ông Lukashenko nói, chỉ vào các vùng lãnh thổ ở phía tây Ukraine.

Chính phủ Ukraine hiện vẫn đặt mục tiêu khôi phục biên giới lãnh thổ như năm 1991, nghĩa là giành lại vùng Donbass, Kherson, Zaporizhzhia và bán đảo Crimea.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 và sáp nhập 4 vùng lãnh Donetsk, Kherson, Lugansk, Zaporizhzhia sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9/2022.

Chỉ vào bản đồ, ông Lukashenko nói Nga có thể "đánh bại quân đội Ukraine ở tiền tuyến", sau đó tiến tới kiểm soát vùng Odessa, cắt đứt đường ra biển Ukraine.

Ông Lukashenko đặt ra giả thuyết Ba Lan với sự hậu thuẫn của Mỹ, sẽ kiểm soát các vùng phía tây Ukraine. Trước Thế chiến 2, miền tây Ukraine từng thuộc quyền kiểm soát của Ba Lan.

"Ukraine mà chúng ta biết khi đó sẽ không còn tồn tại", ông Lukashenko nói thêm. Tháng 4/2022, tình báo Nga từng đề cập đến khả năng Ba Lan đưa quân kiểm soát miền tây Ukraine. Ba Lan khi đó đã bác bỏ thông tin này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Lukashenko nói Nga đã đạt mục tiêu chính ở Ukraine. Tổng thống Belarus giải thích rằng, Moscow không chấp nhận một quốc gia có tư tưởng thù địch sát biên giới.

Người Ukraine cần suy nghĩ xem họ là ai, họ đang ở đâu trước đây và tương lai sau này sẽ ra sao, ông Lukashenko nói. Nhưng không ai có thể nghĩ về tương lai trong tình trạng như hiện nay.

“Điều mà Ukraine cần làm là khôi phục trật tự dựa trên các nguyên tắc bình thường, xây dựng cuộc sống từ đó”, ông Lukashenko cho biết. "Ukraine cần một đội quân không phải phục vụ mục đích của một hay hai cá nhân, mà chỉ nhằm bảo vệ người dân".

Sau đó, Ukraine có thể bắt đầu suy nghĩ về cách xây dựng lại nền kinh tế, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân. Ông Lukashenko viện dẫn những gì Belarus trải qua kể từ năm 1991, nói rằng Belarus đã lựa chọn khác với Ukraine.

"Ukraine có tiềm năng phát triển rất lớn. Ukraine rất giàu có, giàu có cả về tài nguyên thiên nhiên và đa dạng về khí hậu hơn Belarus", ông Lukashenko nói. "Sẽ có rất nhiều việc phải làm. Nhưng Ukraine cần thực hiện bước đầu tiên. Đó là chấm dứt xung đột".

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN