Tin tích cực về thỏa thuận giữa Mỹ, Israel và Hamas

Mỹ, Israel được cho là đã đạt được thỏa thuận với Hamas về việc giải phóng hàng chục con tin và tạm ngừng bắn trong 5 ngày, Washington Post dẫn nguồn thạo tin hôm 18/11.

Xe quân sự Israel hoạt động ở Dải Gaza hôm 18/11.

Theo thỏa thuận dài 6 trang, các bên sẽ ngừng các hoạt động quân sự trong 5 ngày để ít nhất 50 con tin được giải phóng theo từng nhóm mỗi ngày. Hamas được cho là đang giữ hơn 240 con tin kể từ cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Israel hôm 7/10.

Các phương tiện trinh sát trên không sẽ tham gia giám sát lệnh ngừng bắn. Thỏa thuận tạm dừng xung đột nhằm tạo điều kiện cho các con tin trở về an toàn và có thêm hàng viện trợ được vận chuyển vào Gaza.

Nhà Trắng, Văn phòng Thủ tướng Israel cũng như lực lượng Hamas ở Dải Gaza hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, thỏa thuận có thể được thực thi trong vài ngày tới.

Bất cứ thỏa thuận tạm thời ngừng bắn nào giữa Israel và Hamas nếu được thực thi đều mang ý nghĩa tích cực, tạo tiền đề để các bên tiến tới một thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng sâu rộng hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nói về việc ủng hộ một lệnh ngừng bắn tạm thời để giải quyết vấn đề nhân đạo và giải thoát cho các con tin ở Dải Gaza.

Hôm 18/11, Jordan – quốc gia láng giềng Israel, bày tỏ sự hoài nghi về việc Israel có thể thực sự loại bỏ hoàn toàn Hamas. “Israel nói muốn loại bỏ Hamas. Tôi không hiểu họ sẽ đạt mục tiêu này như thế nào trên thực tế”, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói tại Đối thoại thường niên Manama ở Bahrain. Đây là một hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực Trung Đông do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tổ chức.

Jordan và các quốc gia Ả Rập ở Trung Đông đã thể hiện mong muốn xung đột ở Dải Gaza chấm dứt càng sớm càng tốt.

Brett McGurk, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Trung Đông, phát biểu tại hội nghị Manama rằng các con tin được Hamas giải phóng sẽ giúp gia tăng mức độ viện trợ nhân đạo vào Gaza và tiến tới giảm thiểu mức độ giao tranh.

Nhật Minh - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN