Thủ tướng Ukraine tiết lộ điều thay đổi trong kế hoạch phản công quân đội Nga

Thủ tướng Ukraine – ông Denys Shmyhal – tới Washington trong bối cảnh nhiều đồn đoán cho rằng tài liệu tình báo Mỹ bị rò rỉ đã làm lộ kế hoạch phản công của Kiev.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (chính giữa ảnh) trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu – bà Ursula Von Der Leyen (ảnh: CNN)

Phát biểu hôm 12/4 trong cuộc phỏng vấn độc quyền với The Hill (báo Mỹ), ông Shmyhal cho rằng, các lực lượng Ukraine có thể phản công vào cuối mùa hè năm nay. Ông Shmyhal nhận xét, Kiev đang chịu nhiều áp lực từ bên trong.

“Chúng tôi không mấy cảm thấy áp lực từ các đồng minh và đối tác”, ông Shmyhal nói

“Tất cả đồng minh và đối tác của Kiev đều hiểu rõ rằng, để chuyển trạng thái sang phản công, chúng tôi cần sẵn sàng 100%, thậm chí nhiều hơn”, ông Shmyhal nói thêm.

Trước đó, một số trang tài liệu tình báo bị rò rỉ cho thấy, Ukraine đang gặp khó khăn về đạn dược và vũ khí phòng không. Kiev không xác nhận nội dung các tài liệu này.

Ông Shmyhal nhấn mạnh, Ukraine sẽ phản công và “tái kiểm soát tất cả lãnh thổ”.

“Chúng tôi đã nhiều lần cho thấy rằng, chúng tôi làm được. Về các đối tác phương Tây, chúng tôi đề nghị hỗ trợ nhiều nguồn lực hơn, bao gồm xe tăng, đạn dược, chiến đấu cơ, xe bọc thép”, ông Shmyhal nói.

Theo The Hill, các phát biểu của ông Shmyhal cho thấy Ukraine dường như đang lùi lịch phản công.

Hôm 27/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố, quân đội Ukraine đang tích trữ vũ khí phương Tây cung cấp và sẽ phản công vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Cả phương Tây và Ukraine đều kỳ vọng vào đợt phản công sắp tới. Nhưng nếu thất bại, rủi ro đối với Kiev có thể sẽ rất lớn. Sau hơn 1 năm xung đột, phương Tây dường như đã “mệt mỏi” vì viện trợ quá nhiều cho Ukraine.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều tổn thất cả về về kinh tế và tính mạng con người. Những mất mát này thực sự gây hậu quả nặng nề cho tất cả, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi mất đi ý chí và sự dũng cảm”, ông Shmyhal nói, nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ chiến đấu tới “thời khắc cuối cùng”.

Sau vụ rò rỉ tài liệu mật từ Mỹ, khả năng phản công của quân đội Ukraine bị đặt dấu hỏi (ảnh: CNN)

Theo The Hill, trong chuyến thăm Mỹ (12/4), Thủ tướng Ukraine sẽ tham dự nhiều cuộc họp và kêu gọi phương Tây viện trợ tài chính, vũ khí nhiều hơn cho Kiev.

Mỗi tháng, Ukraine cần khoảng 4 tỷ USD để duy trì hoạt động của chính phủ, trả lương, chi cho quân đội và tái thiết hạ tầng.

Theo ông Shmyhal, hàng tỷ USD gửi từ Mỹ đến Ukraine là kết quả sau “những quyết định rất khó khăn” của Tổng thống Biden và Quốc hội Mỹ.

“Để chuẩn bị phản công, chúng tôi cần thêm pháo, đạn dược. Chúng tôi cũng cần rocket tầm trung và tầm xa. Chúng tôi cần cả xe tăng và máy bay chiến đấu”, ông Shmyhal nói.

Vương Quốc – The Hill

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN