Thủ tướng Đức cảnh báo EU nên giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Theo Thủ tướng Đức, Bắc Kinh đang dần hành động theo hướng trở thành đối thủ hơn là đối tác với EU.

Thủ tướng Đức cho rằng Trung Quốc đang dần trở thành đối thủ thay vì đối tác của EU. Ảnh: Bloomberg

Phát biểu trước các nghị sĩ EU tại Strasbourg (Pháp) trong Ngày châu Âu (9/5), Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra tầm nhìn rằng một khối liên minh cải cách và mở rộng cần phải có tiếng nói thống nhất trong các vấn đề, bao gồm cả mối quan hệ với Trung Quốc, nếu EU muốn đóng vai trò lãnh đạo toàn cầu. 

"Mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc được mô tả bằng các cụm từ - đối tác, người cạnh tranh, và đối thủ - nhưng hiện tại vai trò cạnh tranh và đối thủ đang gia tăng hơn", ông Scholz nói. "EU đã nhận thức được điều này và đang có phản ứng tương xứng". 

Thủ tướng Đức cho biết, ông đồng ý với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng Eu không nên đặt mục tiêu tách khỏi Trung Quốc ngay lập tức, mà nên "giảm dần phụ thuộc". 

Ông Scholz nói thêm rằng, EU nên tiếp cận và đưa ra quan hệ đối tác, thỏa thuận thương mại mới nhằm tạo ra việc làm và sự thịnh vượng ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ. Điều này có thể giúp châu Âu giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Thủ tướng Đức lập luận. 

Theo Bloomberg, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức và việc cắt đứt ngay lập tức các mối quan hệ kinh doanh với Bắc Kinh sẽ gây tổn hại cho kinh tế nước này, vốn là nền kinh tế lớn nhất châu Âu. 

Xung đột ở Ukraine làm lộ rõ sự phụ thuộc của Đức vào nhiên liệu hóa thạch Nga. Ông Scholz muốn EU tránh điều tương tự với Trung Quốc trong các lĩnh vực bao gồm công nghệ và nguyên liệu thô. 

Bộ phận đối ngoại của EU đang xây dựng một chiến lược mới của khối với Trung Quốc. 

Tâm Hoa - Bloomberg

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN