Thị trường ngập sắc đỏ, loạt cổ phiếu ngân hàng vẫn xanh, tăng mạnh

Loạt cổ phiếu chứng khoán, bất động sản bị xả mạnh với tâm điểm VIC, VHM và NVL. Tuy nhiên, cổ phiếu ngành ngân hàng lại đồng loạt tăng mạnh.

VN-Index đóng cửa giảm 14,6 điểm về dưới mốc 1.225. HNX-Index giảm 1,66% còn 251,86 điểm. Sắc đỏ bao trùm, trên cả 3 sàn có 750 mã giảm giá so với khoảng 240 mã tăng. 

Trong ba nhóm ngành lớn của thị trường (bất động sản, ngân hàng, chứng khoán), cổ phiếu bất động sản là nhóm giao dịch tiêu cực nhất. Toàn ngành có tới 78 mã giảm, trong khi chỉ 9 mã tăng. Đặc biệt, bộ đôi cổ phiếu nhà Vingroup giảm mạnh, khi VIC giảm 6,2% và VHM giảm 5,9%, khiến VN-Index mất 6,9 điểm. Cùng với đó, NVL giảm 6,3%, KHG giảm 5,3%, CEO giảm 4,9%, LDG giảm 4,3%, IDJ giảm 5,3%... với thanh khoản ở mức cao.

Nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch trả cổ tức cho nhà đầu tư

Đáng chú ý, cổ phiếu HPX (Hải Phát) tiếp tục nằm sàn phiên thứ 4 liên tiếp với khối lượng giao dịch lên tới 83 triệu đơn vị. Nguyên nhân xuất phát từ việc các công ty chứng khoán thực hiện bán giải chấp sau khi cổ phiếu này nhận quyết định đình chỉ giao dịch từ ngày 18/9 do vi phạm liên tục nghĩa vụ công bố thông tin.

Cũng nằm trong danh sách các cổ phiếu ngành BĐS, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai bị HOSE đưa vào danh sách không được phép giao dịch ký quỹ (margin).

Lý do được HOSE đưa ra là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2023 là số âm.

Ở chiều ngược lại, khá nhiều mã cổ phiếu ngành ngân hàng khoác sắc xanh, như VIB tăng 3%, CTG tăng 2%, MSB tăng 1,37% … giúp thị trường "phanh" bớt đà giảm.

Được biết, hiện nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch trả cổ tức cho nhà đầu tư, theo đó phần lớn trả bằng cổ phiếu. Ước tính tổng cộng khoảng hơn 2 tỷ cổ phiếu ngành ngân hàng sắp đổ bộ thị trường. Có lẽ, đây là lý do khiến loạt cổ phiếu nhóm ngành này thăng hoa.

Nhận định thị trường trong phiên 15/9, các chuyên gia đánh giá, nhìn về kỹ thuật, thị trường vẫn đang trong nhịp rung lắc khi tiến đến ngưỡng đỉnh cũ 1.250 điểm. Đây là nhịp rung lắc thứ 2 sau khi VN-Index tiệm cận ngưỡng cản 1.250 điểm.

Theo các chuyên gia SHS, xét dưới góc nhìn ngắn hạn VN-Index đã giảm về vùng giá đóng cửa phiên giảm điểm đầu tuần (1.223 điểm) và có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ gần quanh 1.211 điểm trước khi có sự phục hồi trở lại. Trong kịch bản kém hơn, vùng hỗ trợ của chỉ số sẽ là quanh 1.200 điểm. “Việc thị trường rung lắc, điều chỉnh ở giai đoạn hiện tại là trạng thái vận động bình thường để tạo khu vực tích lũy trước khi có những diễn biến tích cực tiếp theo trong thời gian tới” – Chuyên gia của SHS cho hay.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đưa ra nhận định, thị trường tiếp tục chịu sức ép từ nguồn cung cổ phiếu và phải chấp nhận lùi bước. Thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang mạnh tay bán cổ phiếu. Có khả năng trong phiên tiếp theo chỉ số VN-Index sẽ lùi về để kiểm tra tại vùng hỗ trợ 1.210 – 1.215 điểm.

Quỳnh Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN