Thân thế, tài sản của tân Chủ tịch và Tổng giám đốc công ty chứng khoán VNDirect

Trước khi được bầu làm Chủ tịch và Tổng giám đốc mới của VNDirect, cả hai doanh nhân này đều là những người quen trong giới đầu tư.

Hội đồng quản trị CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) đã thông qua quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Phạm Minh Hương từ ngày 26/4. Trước khi bị miễn nhiệm, bà Hương là Chủ tịch HĐQT VNDirect kể từ khi công ty thành lập (năm 2006). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động VNDirect thay đổi Chủ tịch.

Theo giới thiệu, bà Phạm Minh Hương có gần 30 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Từng giữ cương vị Giám đốc kinh doanh vốn và tài chính tại Citibank N.A, bà là một trong những thành viên đầu tiên đóng góp vào sự phát triển hoạt động của Ngân hàng.

Người được bầu thay thế bà Phạm Minh Hương đảm nhiệm vai trò chức danh Chủ tịch HĐQT VNDirect là ông Nguyễn Vũ Long. Cùng với đó, ông Nguyễn Vũ Long cũng trở thành một trong những người đại diện theo pháp luật của VND.

Ông Nguyễn Vũ Long và bà Phạm Minh Hương trở thành Chủ tịch và Tổng giám đốc mới của VND

Trước khi được bầu giữ vị trí Chủ tịch của VND, ông Nguyễn Vũ Long (sinh năm 1987) tốt nghiệp Thạc sĩ trường Đại học New South Wales chuyên ngành Kinh tế và đã có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư - tài chính.

Ông Nguyễn Vũ Long đã gắn bó với VNDIRECT trong hơn 7 năm và trải qua nhiều vị trí quan trọng của công ty như Trưởng phòng kinh doanh tiền tệ, Giám đốc Nguồn Vốn,... Ông Nguyễn Vũ Long được bổ nhiệm giữ chức Quyền Tổng Giám đốc từ tháng 11/2021 và được bầu cử làm Thành viên Hội đồng quản trị tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 25/04/2022. Hiện ông Long chỉ nắm giữ 260 cổ phiếu VND, tương đương giá thị trường hơn 3 triệu đồng.

Trong khi đó, sau khi rời vị trí Chủ tịch của VND, bà Phạm Minh Hương được bổ nhiệm giữ vị trí Tổng giám đốc của VND. Hiện bà Phạm Minh Hương đang trực tiếp nắm giữ gần 36 triệu cổ phiếu VND. Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 27/4, khối tài sản bà Hương đang trực tiếp nắm giữ trên sàn chứng khoán có giá trị 523 tỷ đồng.

Trong thông báo phát đi, đại diện VNDirect cho biết việc thay đổi chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc và để công ty không còn duy trì chức danh Quyền Tổng Giám đốc, kiện toàn các điều kiện pháp lý cho hoạt động của công ty.

Sau khi thay đổi hai vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc, hiện VNDirect có 3 người đại diện theo pháp luật gồm ông Nguyễn Vũ Long, bà Phạm Minh Hương và bà Vũ Nam Hương – Giám đốc Tài chính.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2023, báo cáo tài chính riêng lẻ của doanh nghiệp mới công bố cho biết VND lãi sau thuế 140 tỷ đồng, công ty giải trình điều này do tác động tiêu cực từ thị trường chung dẫn tới doanh thu giảm 27% xuống còn 1.290 tỷ đồng. Riêng doanh thu hoạt động cho vay ký quỹ và môi giới của VNDirect giảm lần lượt 46% và 68%, duy chỉ có doanh thu tự doanh tăng 18% lên 782 tỷ đồng. Trong khi đó chi phí tăng 4%, riêng lỗ tự doanh tăng 220 tỷ (88%) và chi phí tài chính cũng tăng gấp 3 lần.

Kết phiên giao dịch ngày 27/4, vốn hóa thị trường của công ty chứng khoán này đạt hơn 17.780 tỷ đồng. Trong khi đó, quy mô tài sản đến cuối quý 1/2023 đạt hơn 37.000 tỷ đồng giảm hơn 1.700 tỷ đồng so với đầu năm.

Báo cáo tài chính riêng lẻ cũng cho biết nợ phải trả của VND giảm từ 24.285 tỷ đồng xuống còn 22.397 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn chiếm chủ yếu hơn 21.949 tỷ đồng.Nợ dài hạn cũng giảm từ hơn 855 tỷ đồng xuống chỉ còn hơn 448 tỷ đồng.

Nam Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN