Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố về Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Anh – người thay thế ông Ben Wallace – bị đặt dấu hỏi về kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quân sự.

Ông Grant Shapps rời số 10 Phố Downing sau khi nhận quyết định bổ nhiệm (ảnh: Reuters)

Hôm 31/8, Thủ tướng Anh Sunak đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Năng lượng – ông Grant Shapps – giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Trước đó, ông Ben Wallace đã xin từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh sau 4 năm làm việc.

Tuyên bố trên mạng xã hội X sau khi nhậm chức, Shapps cho biết ông “rất vinh dự” khi thay thế vị trí của ông Wallace. Ông Shapps cam kết Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

“Tôi mong đợi được làm việc với những người đàn ông và những người phụ nữ dũng cảm trong lực lượng vũ trang Anh, những người đang bảo vệ an ninh quốc gia. Và tiếp tục sự hỗ trợ của Anh dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga”, ông Shapps bình luận.

Một số nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh bày tỏ ngạc nhiên khi Thủ tướng Anh bổ nhiệm ông Shapps. Kinh nghiệm của ông Shapps trong lĩnh vực quân sự bị đặt dấu hỏi, theo Reuters.

Ông Shapps, 54 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Giao thông, Bộ trưởng Kinh doanh, Bộ trưởng Năng lượng và một số vai trò khác trong chính phủ Anh. Tuy nhiên, ông Shapps chưa từng giữ một vị trí nào trong Bộ Quốc phòng Anh.

Hồi đầu tháng 8, ông Shapps đã có chuyến thăm Kiev. Tại Kiev, ông Shapps cam kết Anh sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraine.

Lord Richard Dannatt – cựu Tham mưu trưởng quân đội Anh – hôm 31/8 đã khen ngợi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Wallace và đặt dấu hỏi về năng lực của ông Shapps.

“Và bây giờ chúng ta có một bộ trưởng quốc phòng mới, người hiểu biết rất ít về quân sự. Đó là công việc phức tạp. Ông ấy sẽ mất khá nhiều thời gian để thích nghi”, ông Dannatt nói trong cuộc phỏng vấn của Sky News.

Anh hiện là một trong những quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Ukraine, cả về vũ khí và kinh tế. Hồi tháng 5, Anh gửi cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow, với tầm bắn trên 250km.

Nga đã nhiều lần chỉ trích việc Anh hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Moscow cho rằng, điều này chỉ khiến xung đột kéo dài.

Hôm 31/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov gửi lời cảm ơn ông Wallace vì đã hỗ trợ nhiều cho Kiev.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN