Sau phiên bùng nổ trước nghỉ lễ, sân chơi nóng sẽ ra sao?

Chuyên gia cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong tuần giao dịch từ 5 đến 8/9.

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch tích cực khi chỉ số VN-Index có chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp, tiệm cận đỉnh cũ thiết lập hồi đầu tháng 8/2023. Chốt tuần, VN-Index đóng cửa tăng 40 điểm (3,44%) so với tuần trước, lên 1.224 điểm.

Sau đà tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán Việt Nam trước kỳ nghỉ lễ, nhận định về xu hướng thị trường trong phiên giao dịch ngày 5/9, chuyên gia của công ty chứng khoán Vietcap cho rằng thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm, giúp VN-Index kiểm định vùng đỉnh cũ tại 1.240-1.245 điểm. Sau đó, áp lực bán chốt lãi có thể gia tăng sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường sẽ tạo nên sự giằng co, thậm chỉ điều chỉnh giảm từ ngưỡng kháng cự. Mặc dù vậy, nếu lực mua đủ mạnh giúp VN-Index vượt đỉnh, chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng tăng, hướng lên vùng đỉnh 1 năm quanh 1.300 điểm.

Tương tự, chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong tuần giao dịch từ 5 đến 8/9 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự 1.230-1.235 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, đặc biệt dòng tiền có thể sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán được nhận định tăng trong tuần này

Chuyên gia của CTCK Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên 31/08 hình thành nến xanh vượt lên trên đường trung bình động MA20. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD vẫn đang cho tín hiệu tích cực cho thấy thanh khoản mua chủ động vẫn đang gia tăng tốt. Thêm vào đó, VN-Index vẫn đang vận động nằm trên dải mây xanh hướng lên ichimoku cho thấy xu hướng chính của thị trường vẫn sẽ hướng lên khu vực đỉnh cũ nhưng vẫn sẽ có những phiên rung lắc tích lũy quanh vùng điểm 1.210-1.220 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục thu gọn danh mục, chỉ tập trung giải ngân vào những cổ phiếu đang có diễn biến tương tự hoặc tốt hơn VN-Index, thu hút được lực cầu tốt và cho tín hiệu vượt đỉnh thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, bán lẻ.

Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), trong ngắn hạn nhịp hồi này có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quanh 1.250 điểm trước khi tạo nền tích lũy mới trước ngưỡng cản mạnh 1.300. Về góc nhìn trung hạn, nhóm phân tích cho rằng xu hướng tăng (uptrend) của thị trường chưa bị phá vỡ. Nhịp điều chỉnh mạnh vừa qua không thủng ngưỡng 1.150 điểm nên thị trường đã tích lũy lại và tạo nhịp tăng ngắn hạn trước khi đi vào vùng tích lũy mới. Nhịp điều chỉnh mạnh còn cần thiết để thị trường rũ bỏ đeo bám trước ngưỡng cản mạnh 1.300 và trong trường hợp tích cực, VN-Index vẫn có thể bùng nổ vượt 1.300 điểm nếu như nhịp tích lũy tiếp theo đủ tốt và chặt chẽ.

"Tuy nhiên hiện tại còn quá sớm để dự báo xa, trước mắt thị trường sẽ hồi phục ngắn hạn và sau đó cần tạo thành khu vực tích lũy mới để tích lũy nội lực trước khi vượt cản mạnh", báo cáo của SHS viết.

Trong ngắn hạn thị trường đang trong nhịp hồi phục sau điều chỉnh, tuy nhiên thị trường sẽ phải có giai đoạn tích lũy mới. Nhóm phân tích cho rằng rủi ro rung lắc khi VN-Index tiệm cận ngưỡng cản 1.250 điểm là có. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, SHS cho rằng nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng giải ngân trong khu vực hiện tại, mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu.

Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN