Sắp đến hè, tranh thủ dưỡng da cơ thể trắng mịn màng với những chất này

Bác sĩ da liễu sẽ chia sẻ chính xác cách kết hợp các hoạt chất vào quy trình chăm sóc cơ thể của bạn.

Trước đây chọn một mùi hương là quyết định lớn nhất khi mua kem dưỡng da cơ thể. Giờ đây, có rất nhiều loại kem dưỡng da, dầu và huyết thanh để bạn lựa chọn với các công thức phức tạp trông rất giống các sản phẩm bạn thoa lên mặt hàng ngày. Ví dụ như các loại kem dưỡng thể có chứa retinol, huyết thanh có axit glycolic và sữa tắm có axit salicylic.

Cũng giống như khi sử dụng trên mặt, những hoạt chất này có thể điều trị các vấn đề về da dưới cổ của bạn như mất độ săn chắc, đổi màu và lông mọc ngược. Và tương tự như quy trình chăm sóc da mặt của bạn, có một cách đúng đắn để sử dụng các hoạt chất trên vùng da dưới cổ để bạn không bị khô, mẩn đỏ hoặc kích ứng không cần thiết.

Những lợi ích chăm sóc da của việc sử dụng các hoạt chất trên cơ thể của bạn là gì?

Bên cạnh làn da khô, bạn có thể có những mối quan tâm khác bên dưới cổ, bao gồm mất độ săn chắc, tăng sắc tố và lông mọc ngược. Các hoạt chất như retinol và AHA như glycolic và axit lactic có thể điều trị những vấn đề này.

Tiến sĩ da liễu Margarita Lolis cho biết: “Những thành phần này giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào tăng tốc, khiến làn da xỉn màu, thiếu sức sống nhanh chóng bong ra hơn. Chúng cũng giúp hàng rào bảo vệ da chắc khỏe hơn và tăng cường sản xuất collagen. Khi quá trình sản xuất collagen được kích thích, độ đàn hồi của da có thể được cải thiện."

Retinol đặc biệt có thể cải thiện độ săn chắc, giảm thiểu nếp nhăn và tăng cường độ rạng rỡ. Theo truyền thống, các sản phẩm chứa retinol được sử dụng chủ yếu cho mặt và cổ. Tuy nhiên, vùng da dưới cổ của chúng ta cũng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng retinol. Những vùng như ngực và đầu gối sẽ mềm mịn hơn khi sử dụng retinol. Sự luân chuyển tế bào làm cho làn da trông mịn màng hơn và quá trình sản xuất collagen được tăng cường sẽ bổ sung thêm tác dụng nâng cơ.

AHA cũng là chất tẩy tế bào chết hiệu quả đối với bệnh dày sừng nang lông và lông mọc ngược. Tiến sĩ Lolis xác nhận: “AHA có thể giúp cải thiện tình trạng 'da gà' thô ráp, sần sùi (còn được gọi là dày sừng nang lông, hoặc KP) thông qua quá trình tẩy da chết, giúp làm thông thoáng chất sừng khỏi nang lông. Và axit salicylic BHA có thể hữu ích cho những người bị nổi mụn từ cổ trở xuống (như mụn lưng hoặc ngực)".

Làm thế nào bạn nên kết hợp các hoạt chất vào thói quen chăm sóc cơ thể của bạn?

Mặc dù vùng da dưới cổ của bạn dày hơn da trên mặt, nhưng bạn vẫn nên điều chỉnh khi kết hợp các hoạt chất vào quy trình chăm sóc cơ thể để đảm bảo da bạn dung nạp được các sản phẩm. Bắt đầu sử dụng các phương pháp điều trị này một vài lần một tuần, dần dần tăng dần lên mức sử dụng hàng ngày nếu da bạn chịu được.

Chọn dưỡng da thế nào để làn da mềm mượt?

Không có câu trả lời chung cho tất cả về tần suất một người nên sử dụng các sản phẩm dưỡng thể có chứa retinol và các chất tẩy da chết khác như AHA. Theo thời gian, hầu hết mọi người sẽ có thể dung nạp được retinol và AHA hàng đêm. Nếu một cá nhân có thể chịu đựng được việc sử dụng retinol và/hoặc AHA hàng đêm, thì lợi ích là tăng cường tái tạo tế bào và sản xuất collagen.

Tác dụng phụ của việc sử dụng hoạt chất trong thói quen chăm sóc cơ thể của bạn là gì?

Tiến sĩ Lolis nói: “Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng các hoạt chất như retinol và AHA ở bất kỳ đâu trên cơ thể, thì tốt nhất bạn nên sử dụng chúng một cách dễ dàng để không gây ra bất kỳ kích ứng da tiềm ẩn nào, vì những thành phần này có thể rất khô. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là mẩn đỏ, da khô, bong tróc và có thể gây ngứa."

Những người bị viêm da như chàm và vảy nến nên thận trọng khi sử dụng các hoạt chất. Tiến sĩ Mack nói: “Các loại da nhạy cảm hoặc những người dễ bị chàm hoặc quá khô có thể cần phải thận trọng khi sử dụng retinols cơ thể và các sản phẩm có AHA trong quy trình chăm sóc cơ thể của họ. Những bệnh nhân có làn da nhạy cảm hoặc hàng rào bảo vệ da bị rối loạn chức năng có thể thấy các tình trạng cơ bản của họ trở nên tồi tệ hơn hoặc thậm chí phát triển thành viêm da tiếp xúc kích ứng."

Những bước bổ sung nên có trong thói quen chăm sóc cơ thể của bạn?

Khi sử dụng các hoạt chất trên cơ thể, điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Nếu bạn định sử dụng các sản phẩm chăm sóc cơ thể có hoạt chất, bạn phải sử dụng kem chống nắng vật lý có ít nhất SPF 30 để bảo vệ làn da của mình. Retinols và AHA có thể làm cho da nhạy cảm với ánh sáng, điều đó có nghĩa là da của bạn dễ bị cháy nắng hơn nếu không được bảo vệ.

Bạn cũng nên nhẹ nhàng khi thoa bất kỳ sản phẩm tẩy tế bào chết nào cho cơ thể. Tiến sĩ Mack giải thích: “Không tẩy tế bào chết quá mạnh trong khi sử dụng sản phẩm chăm sóc cơ thể có chứa các thành phần hoạt tính. Retinol bẩm sinh và các axit khác sẽ tẩy tế bào chết cho da một cách hóa học. Nếu bạn tẩy tế bào chết bằng tẩy tế bào chết hoặc các sản phẩm mài mòn khác, bạn có thể làm tăng nguy cơ phát triển các mảng da khô hoặc viêm da tiếp xúc kích ứng."

Và cuối cùng, vì các hoạt chất này vốn đã làm khô da nên cả hai bác sĩ da liễu đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng kem dưỡng ẩm cơ thể với ceramides và chất giữ ẩm để nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da.

Uyên Linh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN