Quốc gia phương Tây đầu tiên gửi xe tăng chủ lực Leopard 2 tới Ukraine

Ba Lan ngày 24/2 thông báo đã gửi lô xe tăng chủ lực Leopard 2 đầu tiên cho Ukraine, động thái mang tính biểu tượng nhân kỷ niệm một năm ngày xung đột nổ ra.

Ba Lan đã gửi 4 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine. Ảnh minh họa.

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo nước này đã chuyển cho Ukraine 4 xe tăng chủ lực Leopard 2.

"Các xe tăng Leopard 2 đã có mặt tại Ukraine ngày hôm nay", Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Ba Lan, theo Bloomberg.

Ba Lan là quốc gia đầu tiên công bố quyết định chuyển cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2A4 và đã tích cực vận động hành lang để các nước đồng minh phương Tây đưa ra quyết định tương tự. Hôm 24/2 đánh dấu việc các xe tăng do Đức sản xuất này lần đầu xuất hiện ở Ukraine.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói chính phủ nước này đang cân nhắc tăng số lượng xe tăng Leopard 2 gửi tới Ukraine lên con số 10, thay vì 6 như thông báo trước đây.

Ba Lan sẽ phối hợp với các quốc gia châu Âu để tập kết xe tăng Leopard A24 rồi chuyển sang Ukraine qua đường bộ. Riêng Đức sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2A6 – phiên bản hiện đại hơn.

Trong thông điệp ngày 24/2, ông Zelensky nói năm 2023 sẽ là năm Ukraine giành chiến thắng.

Phương Tây từng cam kết gửi hàng trăm xe tăng Leopard 1 và 2 cho Ukraine. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius gần đây nói phương Tây đang gặp khó trong việc tập hợp đủ hai tiểu đoàn xe tăng để sớm gửi tới Ukraine. Ba Lan mong muốn các nước khác sớm đóng góp xe tăng Leopard 2 để đủ quân số của một tiểu đoàn xe tăng, tương đương 31 chiếc, theo AP.

Trong thông điệp ngày 24/2 ở Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên Kiev sẽ giành chiến thắng trong năm 2023.

“Chúng ta biết năm 2023 sẽ là năm chiến thắng của chúng ta”, ông Zelensky nói. “Bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ”.

“Ukraine đang bước vào giai đoạn mới với nhiệm vụ mới, nhiệm vụ chiến thắng”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov gửi thông điệp trên Facebook. “Nhiệm vụ đó sẽ không hề dễ dàng, nhưng chúng ta sẽ làm được”.

Hôm 2/2, giới chức quốc phòng Mỹ nói rằng quân đội Ukraine khó giành lại bán đảo Crimea từ tay Nga trong tương lai gần. Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng Ukraine không có năng lực đẩy lùi quân đội Nga khỏi bán đảo Crimea, các nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ, theo tờ Politico.

Nhật Minh - Bloomberg

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN