Quốc gia châu Âu kiên quyết ngăn Ukraine gia nhập EU

Ngoại trưởng quốc gia này tuyên bố không nhượng bộ trước mọi áp lực đòi mở rộng EU.

Ông Zelensky và ông Orban có cuộc trao đổi ngắn trong lễ tuyên thệ của tân Tổng thống Argentina ngày 10/12 tại Buenos Aires, Argentina. Ảnh: WSJ

Guardian ngày 11/12 đưa tin, quyết định bắt đầu các cuộc thảo luận để Ukraine gia nhập EU đang gặp khó khăn sau khi Hungary tuyên bố không cúi đầu trước áp lực ngày càng lớn để "bật đèn xanh" cho quá trình này.

Toàn bộ 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên EU sẽ gặp nhau trong hai ngày 14/12 và 15/12 để thảo luận về việc kết nạp Ukraine. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao nói rằng, bầu không khí ở Brussels ngày càng ảm đạm.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban gần đây tuyên bố sẽ chặn quyết định mở rộng EU và có khả năng chặn việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ngày 11/12, trước cuộc họp của các Ngoại trưởng EU ở Brussels, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto lặp lại thông điệp nước này "không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào".

"Phần lớn các chính trị gia châu Âu muốn đưa ra những quyết định quan trọng như vậy mà hoàn toàn không có sự chuẩn bị và thiếu thỏa thuận chiến lược về tương lai của châu Âu. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào... bất kể áp lực đó đến từ đâu, từ ai hay bất cứ hình thức gì", ông Szijjarto viết trên Facebook.

Tới tham gia cuộc họp các ngoại trưởng EU, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẩn cầu EU ngăn Hungary có động thái được cho là sẽ gây ra hậu quả với Kiev.

"Tôi không thể tưởng tượng được. Thậm chí, tôi còn không muốn nói về những hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra nếu Hội đồng châu Âu không thực hiện việc kết nạp Ukraine", ông Kuleba nói.

Các đại sứ EU tại Brussels đang chạy đua với thời gian để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao nói: "Bầu không khí thật ảm đạm. Đây sẽ là một tuần rất khó khăn". Ngay cả các nỗ lực của Tổng thống Pháp và Thủ tướng Tây Ban Nha cũng không thể làm lay chuyển Thủ tướng Hungary. "Những gì ông ấy muốn là tiền bạc, quyền lực và sự công nhận", nhà ngoại giao giấu tên nói.

EU ngày 12/12 (giờ địa phương) sẽ giải phóng số tiền 10 tỷ euro trong số khoảng 30 tỷ euro mà khối này dự kiến cấp cho Hungary nhưng sau đó chặn lại. Lý do giải phóng 10 tỷ euro được EU đưa ra là do Hungary đã thực hiện theo yêu cầu của khối khi cải cách để đảm bảo tính độc lập của hệ thống tư pháp.

Tuy nhiên, số tiền này được cho là khó có thể đủ để thuyết phục Hungary thay đổi lập trường trong tuần này. Một số nguồn tin của Guardian cho biết, EU lo ngại trước sự cương quyết của Hungary nên đã phải chuẩn bị các kế hoạch dự phòng.

Ngoài thảo luận về việc kết nạp Ukraine, chương trình nghị sự của các lãnh đạo EU cũng thảo luận về 50 tỷ euro hỗ trợ kinh tế và cách để tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev.

Tâm Hoa - Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN