Quân đội Israel đệ trình các phương án phản ứng vụ Iran tấn công

Quân đội Israel đã đệ trình các phương án phản ứng lên chính phủ.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel Peter Lerner. Ảnh: Chanel 4

Theo ABC News, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Peter Lerner sáng 15/4 cho biết, các quan chức quân sự Israel đã đưa ra "một loạt các lựa chọn" để đáp trả cuộc tấn công của Iran.

Ông Lerner cho biết, phản ứng của IDF có thể là "tấn công hoặc không tấn công, đồng thời lưu ý, có rất nhiều "kịch bản khác nhau giữa 2 phản ứng đó".

Theo phát ngôn viên của IDF, chính phủ Israel "sẽ quyết định các bước tiếp theo" sớm nhất là vào ngày 15/4 hoặc trong vài ngày tới.

Khi được hỏi về thông tin cuộc tấn công quy mô lớn của Iran bị đánh chặn và chỉ gây thiệt hại nhỏ, ông Lerner nói: "Chúng ta không nên đánh giá thấp những gì Iran đã làm chỉ vì chúng tôi đánh chặn thành công. Chúng ta không nên xem nhẹ điều đó".

Ngày 14/4, nội các chiến tranh của Israel đã có buổi họp để thảo luận về việc đưa ra phản ứng sau cuộc tấn công của Iran. Theo Times of Israel, cuộc họp đã kết thúc mà không có sự đồng thuận về quyết định đáp trả.

Trong khi Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz và Bộ trưởng Nội các thời chiến Gadi Eisenkot đề xuất giáng đòn đáp trả ngay lập tức Iran thì Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi và một số quan chức khác trong chính phủ lại phản đối đề xuất này.

Các bộ trưởng Israel đã thống nhất sẽ sớm nhóm họp trở lại.

Đặc phái viên của Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani tuyên bố, Iran "không tìm cách leo thang hay gây chiến" với Israel, cho rằng cuộc tấn công tối 13/4 của Iran là hành động thực hiện "quyền tự vệ vốn có".

Ông Iravani cảnh báo: "Nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng đáp trả của Iran sẽ lớn hơn rất nhiều".

Tâm Hoa - ABC News

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN