Quân đội Israel có động thái mới ở phía nam Dải Gaza

Quân đội Israel rải truyền đơn, kêu gọi người dân 4 khu vực ở phía nam Dải Gaza sơ tán ngay lập tức.

Quân đội Israel có động thái đẩy mạnh chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza (ảnh: Reuters)

Hôm 16/11, quân đội Israel rải hàng loạt truyền đơn ở 4 thị trấn thuộc phía nam Dải Gaza, kêu gọi dân thường nhanh chóng sơ tán.

Truyền đơn rải từ máy bay xuống 4 thị trấn Bani Shuhaila, Khuzaa, Abassan và Qarara, giáp phía đông Khan Younis – thành phố lớn nhất phía nam Gaza với khoảng 100.000 người sinh sống.

Theo Reuters, Khan Younis đang là nơi trú ẩn của hàng chục nghìn người tị nạn từ phía bắc Dải Gaza.

“Hành động của Hamas đòi hỏi quân đội Israel phải đáp trả ở khu vực nơi các bạn cư trú. Vì sự an toàn của mình, các bạn cần sơ tán ngay lập tức và đến khu vực an toàn. Bất kỳ ai ở gần những tay súng Hamas hoặc sống gần các cơ sở của Hamas đều có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Tất cả những ngôi nhà mà Hamas sử dụng sẽ trở thành mục tiêu”, truyền đơn của Israel cảnh báo.

Hồi cuối tháng 10, quân đội Israel cũng kêu gọi người dân ở phía bắc Dải Gaza sơ tán về phía nam trước khi mở chiến dịch đổ bộ. Hàng chục nghìn dân thường ở Gaza đã rời bỏ nhà cửa và sơ tán về phía nam Gaza – nơi được Israel tuyên bố là an toàn.

Liên hợp quốc thông báo khoảng 60% trong số 2,3 triệu người ở Dải Gaza đã trở thành người vô gia cư do xung đột. Hàng chục nghìn người đã sơ tán về phía nam để tránh bom đạn trong điều kiện thiếu thốn thực phẩm và nước uống.

Binh sĩ Israel bên trong bệnh viện Al Shifa (ảnh: Reuters)

Ở phía bắc Dải Gaza, quân đội Israel vẫn hiện diện ở Al Shifa – bệnh viện lớn nhất Dải Gaza.

Reuters không thể cập nhật tình hình bên trong bệnh viện Al Shifa. Từ hôm 14/11, các bác sĩ, nhân viên y tế ở Al Shifa đã bị hạn chế liên lạc với bên ngoài.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 15/11 tuyên bố, họ phát hiện nhiều vũ khí của Hamas bên trong bệnh viện Al Shifa. Hamas bác bỏ điều này.

IDF hôm 16/11 cho hay, quân đội Israel đã tấn công nhà riêng của Ismail Haniyeh – một trong các thủ lĩnh của lực lượng Hamas.

Hình ảnh do IDF công bố cho thấy, ngôi nhà được cho là của ông Haniyeh bị nổ tung.

Theo Reuters, Haniyeh đã không sống ở Dải Gaza trong nhiều năm.

Theo Guardian, Haniyeh là “cánh tay phải” của Sheikh Ahmed Yassi – người sáng lập Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza nhưng bị ám sát vào năm 2004.

Haniyeh trở thành lãnh đạo chính trị của Hamas từ năm 2017.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN