Quân đội Israel cận chiến với Hamas, thông báo tổn thất đầu tiên

Giao tranh giữa quân đội Israel và các tay súng Hamas ở Dải Gaza đang có dấu hiệu phức tạp hơn khi bắt đầu có các cuộc đụng độ ở cự ly gần.

Cảnh tượng ở Jabaliya sau một cuộc không kích của Israel hôm 31/10.

Hai binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong giao tranh ở phía bắc Dải Gaza hôm 31/10. Tuyên bố được quân đội Israel đưa ra trong một cuộc tiến công lớn nhằm vào cứ điểm của Hamas ở khu dân cư Jabaliya, vùng ngoại ô thành phố Gaza, theo tờ Times of Israel. Đây là tổn thất đầu tiên của quân đội Israel kể từ khi đưa bộ binh tiến vào Dải Gaza vào tuần trước.

Cuộc tiến công mở đầu bằng các cuộc không kích và bộ binh Isreal sau đó tiến lên chiếm các vị trí. Khu vực Israel nhắm tới là nơi tiểu đoàn Jabaliya của Hamas hoạt động.

Không quân Israel đánh sập nhiều tòa nhà ở Jabaliya, cũng như phá hủy các mạng lưới đường hầm trong khu vực. Khoảng 50 tay súng Hamas, bao gồm một chỉ huy, được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tiến công của Israel.

Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel, xác nhận hai trung sĩ Roei Wolf và Lavi Lipshitz thuộc lữ đoàn bộ binh Givati, là hai quân nhân thiệt mạng hôm 31/10. Cả hai đều mới 20 tuổi.

Trung sĩ Lavi Lipshitz (trái) và trung sĩ Roei Wolf là hai quân nhân Israel đầu tiên thiệt mạng trong giao tranh kể từ khi Israel đưa quân vào Dải Gaza. Ảnh: Quân đội Israel.

Ông Hagari nói hai binh sĩ thiệt mạng "khi chiến đấu kiên cường nhằm kiểm soát cứ điểm của Hamas ở Jabaliya. "Đây là cuộc đụng độ cận chiến phức tạp. Trong giao tranh ác liệt diễn ra ngày hôm nay, chúng tôi đã mất các quân nhân", ông Hagari nói thêm.

Phát ngôn viên quân đội Israel nói tổn thất là điều không tránh khỏi và các binh sĩ đều biết điều này. "Đây là cuộc xung đột nguy hiểm. Có những cái giá phải trả. Rất phức tạp nhưng cần thiết để chúng tôi hoàn thành mục tiêu đề ra", ông Hagari nói.

Tối ngày 31/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói quân đội "đã đạt được các bước tiến đáng kể" trong giao tranh trên bộ ở Dải Gaza, nhưng cũng phải "trả giá đắt".

"Thật không may, cái giá phải trả trong ngày giao tranh hôm nay là rất lớn. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm tiếp tục và giành chiến thắng, ông Gallant nói.

Trong chiến dịch trên bộ gần nhất nhằm vào Hamas ở Dải Gaza vào năm 2014, Israel ghi nhận 67 binh sĩ thiệt mạng và 469 người khác bị thương. Cơ quan Y tế Gaza khi đó thông báo 2.310 người chết trong các cuộc tiến công của Israel, trong đó khoảng 70% được cho là dân thường.

Nhật Minh - Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN