Quan chức thân tín của ông Zelensky nói thẳng về hậu quả nếu Mỹ tiếp tục hoãn viện trợ

Bình luận của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine được hãng tin Reuters đánh giá là một trong những bình luận thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao của chính quyền Kiev.

Quân nhân Ukraine ngồi trong xe tăng tại cuộc diễn tập ở vùng Chernihiv, Ukraine, ngày 5/12. Ảnh: Reuters

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 5/12 nói rằng, việc Mỹ hoãn viện trợ bổ sung cho Ukraine sẽ tạo ra "nguy cơ lớn", khiến Kiev có thể không đạt được mục tiêu lớn nhất trong cuộc xung đột với Nga.

"Nếu viện trợ bị trì hoãn, điều đó sẽ gây ra rủi ro lớn", ông Yermak nói khi đang có chuyến đi tới Mỹ. "Điều đó cũng khiến Ukraine không thể giành lại các khu vực và gây ra nguy cơ lớn dẫn đến thất bại trong cuộc xung đột".

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cũng chỉ ra vấn đề trong trường hợp Kiev không còn hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ các nước phương Tây. Theo Reuters, chính phủ Ukraine dự kiến thâm hụt ngân sách 43 tỷ USD vào năm tới.

"Nếu không có hỗ trợ ngân sách trực tiếp, chúng tôi sẽ rất khó giữ được các vị trí như hiện tại ở tiền tuyến và rất khó để người dân Ukraine có thể tiếp tục tồn tại trong bối cảnh xung đột tiếp diễn", ông Yermak nói. "Đó là lý do Washington cần sớm thông qua khoản viện trợ bổ sung cho Kiev".

Ông Yermak đang có chuyến thăm lần thứ 2 tới Washington chỉ trong vài tuần. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết có kế hoạch hối thúc các nghị sĩ và quan chức Mỹ về tầm quan trọng của việc Quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Bình luận của ông Yermak được hãng tin Reuters đánh giá là một trong những bình luận thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao của chính quyền Kiev. Bình luận được đưa ra trong bối cảnh sự không chắc chắn đang bao trùm về tương lai các gói viện trợ quan trọng của Mỹ và EU dành cho Ukraine khi xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc.

Ngày 4/12, các quan chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để hỗ trợ Ukraine.

Chính quyền của ông Biden hồi tháng 10 đề nghị Quốc hội Mỹ cấp gần 106 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine, Israel và các kế hoạch đảm bảo an ninh biên giới của Mỹ nhưng đảng Cộng hòa (kiểm soát Hạ viện) đã từ chối đề xuất đó.

Theo Reuters, Ukraine đã thực hiện cuộc phản công lớn (bắt đầu từ mùa hè năm nay) nhưng không thể xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga. Moscow đang tấn công ở phía đông.

Tâm Hoa - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN