Quả nhền nhện “biết mọc chân”, ở Việt Nam khó tìm, cứ hè đến là “cháy hàng”

Loại quả này mang ngoại hình “lai” khá giống đông trùng hạ thảo, song thực chất đây chính là hình dáng tự nhiên của nó.

Hồng quả sâm (tên gọi khác: thổ đảng sâm) là một loại trái cây sở hữu diện mạo vừa lạ lùng vừa có phần đáng sợ. Trên thân quả mọc ra chi chít các gai nhọn tua tủa với các khớp gấp khúc giống hệt như chân côn trùng. Chúng còn có tên gọi khác là “quả nhền nhện”. 

Trái ngược với ngoại hình gai góc, loại quả này lại có hương vị vô cùng ngọt ngào. Hàm lượng đường trong hồng quả sâm thậm chí còn cao hơn so với nho và táo. 

Phần thịt quả bên trong có màu đỏ ngon mắt, mềm và rất mọng nước. Phần nhân gồm nhiều hạt nhỏ li ti, mang lại trải nghiệm vị giác đặc biệt khi thưởng thức - giòn bên ngoài và mềm tơi bên trong. Nước ép trong quả nhiều đến mức trào ra, tỏa ra hương thơm trái cây ngọt mát, sảng khoái, đan xen lẫn một chút vị chua. Quả thực, không phải ngẫu nhiên mà hồng quả sâm được coi là một trong những đặc sản giải nhiệt tuyệt vời tại Vân Nam, Trung Quốc.

Một điều thú vị là bạn không cần gọt vỏ hay bỏ hạt mà có thể ăn toàn bộ quả. Dĩ nhiên, bạn có thể bỏ phần “chân” gai góc ra. 

Tại Trung Quốc, hồng quả sâm còn được mệnh danh là “mỹ phẩm ăn được” bởi chúng rất giàu các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Lượng anthocyanin (chất có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ) trong hồng quả sâm cao gấp 10 lần so với việt quất. Bên cạnh đó, hạt quả còn có công dụng hỗ trợ nhuận tràng. Bạn có thể dùng nó để làm các món salad hoặc ăn trực tiếp. 

Trước kia, hồng quả sâm vốn rất hiếm nhưng trong vài năm trở lại đây, giống cây ăn quả này đã được trồng thành công. Giá của nó rơi vào khoảng 20 NDT (65.500đ)/hộp 125g. Hiện tại ở Việt Nam, loại quả này dường như vẫn chưa được du nhập vào thị trường nước ta. Nếu muốn thưởng thức hương vị của loại quả “nhền nhện” này, bạn có thể tham khảo các tour du lịch Vân Nam để có cơ hội trải nghiệm.

Hương Nguyễn (Theo Sina)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN