Ông Zelensky: Nga phóng ít nhất 500 tên lửa và UAV nhằm vào Ukraine trong 5 ngày

Nga đột ngột gia tăng tần suất tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine kể từ ngày 29/12/2023.

Khói lửa bốc lên sau một cuộc tập kích của Nga ở Kiev vào ngày 2/1/2024.

Theo tờ Kyiv Independent, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã tấn công Ukraine với ít nhất 500 tên lửa và UAV trong 5 ngày qua (từ ngày 29/12 - 2/1).

Ông Zelensky nhấn mạnh quy mô các cuộc tập kích của Nga nhằm kêu gọi Anh và các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm hệ thống phòng không.

Ông Zelensky cũng thảo luận với Thủ tướng Anh về các biện pháp giúp Ukraine nâng cao năng lực tấn công tầm xa. Quân đội Ukraine cũng rất cần được bổ sung vũ khí và đạn dược, ông Zelensky nói trong cuộc điện đàm.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về vấn đề đảm bảo an ninh cho Ukraine, về sáng kiến hòa bình của ông Zelensky tại một cuộc họp ở Davos, Thụy Sĩ và Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu sắp tới ở Qatar.

Vài giờ trước cuộc điện đàm, Ukraine nói Nga đã phóng ít nhất 99 tên lửa vào sáng ngày 2/1 nhằm vào mục tiêu là thủ đô Kiev và các khu vực lân cận. Cuộc không kích được cho là khiến 5 người thiệt mạng và 130 người khác bị thương.

Không quân Ukraine tuyên bố đánh chặn 72 tên lửa của Nga cũng như toàn bộ 35 UAV Shahed mà Nga sử dụng trong cuộc tập kích đêm ngày 1/1.

Cũng trong ngày 2/1, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda và người đồng cấp Latvia Edgars Rinkevics kêu gọi gửi thêm các hệ thống phòng không cho Ukraine. Lithuania và Latvia là hai nước thành viên NATO ở vùng Baltic.

Ngày 29/12/2023, Nga giáng đòn tập kích chưa từng có ở Ukraine với tổng cộng 158 tên lửa và UAV được sử dụng. Kể từ đó đến nay, mỗi ngày có hàng chục tên lửa và UAV được Nga nã vào các thành phố ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/1 khẳng định các mục tiêu mà Nga nhắm đến trong loạt vụ tập kích là cơ sở sản xuất tên lửa và UAV, cũng như các nhà máy sửa chữa vũ khí của Ukraine. Ngoài ra, Nga cũng thường nhắm tới kho đạn, kho tên lửa và kho chứa vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN