Ông Zelensky đưa 5 chỉ huy Azov trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ, Moscow phản ứng

Từ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Zelensky trở về Ukraine cùng 5 chỉ huy tiểu đoàn Avoz từng bị quân đội Nga bắt giữ.

Ông Zelensky về nước trên chuyến bay chở theo 5 chỉ huy Azov (ảnh: CNN)

Hôm 8/7, Tổng thống Ukraine Zelensky vui mừng tuyên bố ông đang về nước cùng với những “người hùng”.

Tổng thống Ukraine đã đăng một đoạn video dài một phút cho thấy ông và các quan chức khác bắt tay và ôm các chỉ huy đang tươi cười.

“Chúng tôi đang trở về quê nhà từ Thổ Nhĩ Kỳ và đưa các người hùng trở về”, ông Zelensky nói trên Telegram.

“Denys Prokopenko, Svyatoslav Palamar, Serhiy Volynsky, Oleh Khomenko và Denys Shleha. Cuối cùng thì họ sẽ được về bên gia đình của mình”, ông Zelensky nói.

Trong đoạn video dài khoảng 1 phút đăng trên Telegram, ông Zelensky bắt tay và bày tỏ vui mừng khi đón được 5 chỉ huy tiểu đoàn Azov trở về Ukraine. 5 người này đã đầu hàng và bị quân đội Nga bắt giữ sau trận nhà máy thép Azovstal ở Mariupol (miền Nam Ukraine) hồi tháng 5 năm ngoái.

Ngày 20/5/2022, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, hơn 2.400 lính Ukraine cố thủ trong nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng. Họ bị đưa đến các trại giam ở Donbass.

Tháng 9/2022, theo một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, Nga và Ukraine tổ chức trao đổi tù binh. Nga bàn giao 215 tù binh cho Ukraine, trong đó có 5 chỉ huy tiểu đoàn Azov – lực lượng bị Moscow xem là khủng bố.

Theo thỏa thuận, 5 chỉ huy Azov phải sống ở Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi xung đột ở Ukraine kết thúc.

Hôm 7/7, ông Zelensky có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông Zelensky chưa giải thích lý do Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cho Ukraine đưa 5 chỉ huy Azov về.

Hôm 8/7, Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine vi phạm các thỏa thuận về việc trao đổi tù binh.

“Không ai thông báo cho chúng tôi về hành động đó. Theo thỏa thuận, các chỉ huy Azov phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi xung đột kết thúc”, ông Peskov nói.

Ông Peskov nhấn mạnh, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã “vi phạm trực tiếp” thỏa thuận trao đổi tù binh vào tháng 9/2022.

“Cả Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đều vi phạm các thỏa thuận”, ông Peskov nói.

Theo ông Peskov, Thổ Nhĩ Kỳ “buộc phải” để 5 chỉ huy Azov về nước do chịu áp lực từ khối NATO trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Vilnius.

“Tuy nhiên, không ai có thể hài lòng khi thỏa thuận bị vi phạm”, ông Peskov nói.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa bình luận về việc này.

Vương Quốc – RT, Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN