Ông Putin nhận định về tình hình quân đội Ukraine sau 16 ngày phản công

Tổng thống Nga Putin lên tiếng sau khi nhận được báo cáo rằng, quân đội Ukraine mất hơn 13.000 binh sĩ kể từ khi phát động phản công.

Ông Putin đến thăm một đơn vị Nga đang huấn luyện (ảnh: TASS)

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức thuộc Hội đồng An ninh Nga hôm 22/6, ông Putin cho rằng, quân đội Ukraine thiệt hại nặng và bị hạn chế đáng kể khả năng phản công.

“Các khí tài quân sự bổ sung chắc chắn có thể được cung cấp cho đối phương, nhưng lực lượng dự bị của họ không phải là vô hạn. Phương Tây dường như sẵn sàng cho cuộc chiến đến người Ukraine cuối cùng”, ông Putin nói.

Theo ông Putin, Mỹ và phương Tây không quan tâm đến thương vong của quân đội Ukraine. Phương Tây có kế hoạch sử dụng lực lượng Kiev để gây thiệt hại cho Nga.

Trước đó, trong cuộc họp, Thư ký Hội đồng An ninh Nga – ông Nikolai Patrushev – cho hay, từ ngày 4/6 đến 21/6, quân đội Ukraine mất hơn 13.000 binh sĩ.

“Ngoài ra, 246 xe tăng, trong đó có 13 xe tăng của phương Tây, 595 xe bọc thép, trong đó có 152 xe bọc thép chiến đấu, 279 khẩu pháo và súng cối, 42 hệ thống pháo MLRS, 2 hệ thống phòng không, 10 chiến đấu cơ, 4 trực thăng, 262 UAV, 424 phương tiện chiến đấu khác của đối phương bị phá hủy”, ông Patrushev nói.

Ông Putin đã hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Shoigu – về số liệu mà ông Patrushev báo cáo.

Ông Shoigu xác nhận các số liệu trên.

“Những dữ liệu này chủ yếu được khai thác từ các lần chặn, thu tín hiệu báo cáo của chỉ huy quân đội Ukraine”, ông Shoigu nói.

Theo ông Shoigu, sau 16 ngày phản công, quân đội Ukraine hứng chịu tổn thất đáng kể và buộc phải giảm hoạt động để củng cố lực lượng.

“Sau 16 ngày chủ động phản công và chịu tổn thất nặng, đối phương phải giảm hoạt động để tái tập trung lực lượng”, ông Shoigu nói.

Ông Shoigu nhận định, quân đội Ukraine vẫn còn nguồn lực cho các đợt tấn công sắp tới.

“Phương Tây dự định chuyển cho Ukraine 250 xe tăng trong năm nay, bao gồm 120 chiếc Leopard, 31 chiếc M1 Abrams và một số xe tăng T-72 còn sót lại”, ông Shoigu nói.

Theo ông Shoigu, trong khi Kiev hứng chịu tổn thất, quân đội Nga đang không ngừng củng cố lực lượng. Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với thêm khoảng 114.000 binh sĩ và duy trì lực lượng dự bị thường trực với khoảng 52.000 lính tình nguyện.

Kế hoạch sản xuất và mua sắm thêm vũ khí, thiết bị quân sự của quân đội Nga cũng diễn ra "thuận lợi".

Về phía Ukraine, quân đội nước này tuyên bố cuộc phản công đã “thành công một phần” và họ đã tái kiểm soát 8 ngôi làng ở tiền tuyến.

Hôm 21/6, Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận chiến dịch phản công tiến triển “chậm hơn mong đợi”, nhưng quân đội Ukraine sẽ tấn công theo các kế hoạch tốt nhất.

Vương Quốc – RT, RIA Novosti

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN