Ông Macron lên tiếng về cảnh báo của Nga trong cuộc điện đàm cấp Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 4/4 phản ứng với những cảnh báo của Nga khi Bộ trưởng Quốc phòng hai nước lần đầu có cuộc điện đàm kể từ năm 2022.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu ở Paris hôm 4/4/2024.

Hôm 3/4, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu đã liên lạc với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Theo thông báo của Pháp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến chống khủng bố.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Pháp đang tích cực chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic diễn ra ở Paris vào mùa hè năm nay.

Trong khi đó, phía Nga đưa thông tin về việc đã cảnh báo trong cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ rằng Moscow hi vọng cơ quan an ninh Pháp không liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại nhà hát gần Moscow, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

"Phía Nga đưa ra bình luận như vậy thật kỳ lạ và mang tính đe dọa", ông Macron nói với các phóng viên, cho biết nghi vấn cơ quan an ninh Pháp có liên quan vụ khủng bố ở Mocsow là "điều hoang đường".

Ông Macron nói Pháp liên hệ với Nga vì Paris có “thông tin hữu ích” để chia sẻ về nguồn gốc và tổ chức đứng sau vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 144 người thiệt mạng.

"Tôi đã yêu cầu thảo luận với phía Nga để bày tỏ thông điệp đoàn kết và vì chúng tôi có thông tin hữu ích – thông tin mà tôi sẽ không tiết lộ ở đây – về nguồn gốc và tổ chức đứng sau cuộc tấn công này,” ông Macron nói.

"Thật vô lí khi nói rằng Pháp có thể đứng sau (vụ khủng bố) hay Ukraine đứng sau. Điều đó không hề liên quan đến thực tế. Đó là thông tin sai lệch", ông Macron nói thêm.

Một số nhà quan sát coi cuộc điện đàm đầu tiên giữa Nga và Pháp ở cấp Bộ trưởng Quốc phòng là một sự thay đổi trong chiến lược đối với ông Macron. Trong vài tháng gần đây, Tổng thống Pháp đã liên tục đưa ra các quan điểm cứng rắn hơn với Nga.

Hôm 4/4, ông Macron nói liên lạc với Nga phục vụ mục đích chống khủng bố là cần thiết. “Chúng tôi sẽ hợp tác với tất cả các bên bị ảnh hưởng bởi khủng bố. Khi chúng tôi có thông tin, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ,” ông Macron nói.

Sau cuộc điện đàm, Nga nói Pháp đã nhất trí về “sự sẵn sàng đối thoại về vấn đề xung đột ở Ukraine". Pháp sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Tổ chức khủng bố ISIS-K chi nhánh Afghanistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhà hát gần Moscow khiến 144 người thiệt mạng. Nga chưa đưa ra kết luận cuối cùng và cho rằng Ukraine, Mỹ cũng như một số nước phương Tây có thể liên quan đến vụ khủng bố.

Nhật Minh - Kyiv Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN