Nỗi đau tột cùng của người mẹ mất con khi gửi bảo mẫu trông giúp

"Nhiều lúc tôi ước đó chỉ là cơn ác mộng, tôi muốn được ôm con, được chạm vào con, nghe hơi thở của con. Mỗi lúc nhìn đồ vật của con tim tôi đau thắt lại”, người mẹ trẻ đau đớn nói.

Chị Hằng bật khóc khi nhắc về con trai.

Bất đắc dĩ mới gửi con cho bảo mẫu

Ngày 4/7 vừa qua, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nữ bảo mẫu Chu Uyển Vân (27 tuổi, ở Hà Nội) về tội “Vô ý làm chết người”. Hiện Vân được cho tại ngoại trong quá trình điều tra vì đang nuôi con nhỏ, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, tối 9/1, chị Nguyễn Bích Hằng (29 tuổi, quê ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) gửi Vân trông con trai N.B.K (7 tháng tuổi) với giá 250 nghìn đồng. Tuy nhiên, bé K qua đời sau 1 đêm được gửi tại nhà bảo mẫu. 

Trong căn chung cư rộng hơn 40m2, ở khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội), chị Hằng khuôn mặt tiều tuỵ, đôi mắt vẫn còn sưng húp do khóc nhiều vì mất con. Xung quanh căn phòng, mọi kỷ vật của bé K vẫn được chị giữ lại.

“Ai cũng khuyên tôi nên cất đồ của con, chuyển đi nơi khác để thoát khỏi nỗi ám ảnh. Nhưng ngôi nhà này gắn bó từ lúc mang thai đến khi con rời xa nên tôi chọn cách ở lại, đối diện với chính nỗi đau để bản thân trở nên mạnh mẽ”, chị Hằng lạc giọng.

Vừa nhắc đến con trai, người phụ nữ 29 tuổi không giữ được bình tĩnh. Là mẹ đơn thân, nên với chị Hằng bé K là niềm động viên, an ủi rất lớn để chị tiếp tục sống. Với chị, con rất ngoan, kháu khỉnh và luôn hiểu những gì mẹ nói.

Hồi đầu năm nay, chị ốm sốt nhưng cố gắng gượng vì không ai chăm con. Nhưng ngày 9/1, vì quá mệt, chị Hằng bắt buộc phải vào viện để thăm khám, sau đó đi tìm chỗ gửi con vì không muốn phiền bố mẹ.

Mọi đồ vật của con chị Hằng đều giữ lại.

Tình cờ đọc được bài đăng nhận trông trẻ trên nhóm toà chung cư của Vân, chị Hằng đã liên hệ để gửi con 1 đêm, giá 250 nghìn đồng. “Vân cùng toà nhà và cũng từng trông em bé nên tôi nghĩ có kinh nghiệm, chẳng suy nghĩ gì”, chị kể. Trong thời gian ở viện, chị thường xuyên nhắn tin hỏi han và nhận được thông báo “con vẫn ổn, chị yên tâm”.

7h sáng hôm sau, chị nhắn tin hỏi, bảo mẫu báo con ăn hết sữa và đang ngủ. Đến khoảng 8h15 bảo mẫu khóc gọi cho chị Hằng báo con bị sặc sữa. Chị Hằng yêu cầu bảo mẫu bế con xuống sảnh nhờ sự trợ giúp và gọi điện cho người khác tới hỗ trợ. Nhưng Vân nói đã gọi xe cấp cứu và chờ xe đến.

“Vừa nghe tin, tôi tức tốc chạy từ bệnh viện về nhà thì thấy con đang ở trên xe cấp cứu. Thằng bé chân tay nắm chặt, co cứng, người lạnh toát”, chị Hằng khóc nấc.

Nhận được lời xin lỗi qua tin nhắn

Đưa con tới Bệnh viện đa khoa Gia Lâm, rồi chuyển sang Bệnh viện Đức Giang nhưng cũng không còn hy vọng. Tại đây, chị được yêu cầu giám định pháp y cho con, nhưng chị từ chối vì không muốn con đau đớn thêm.

“Tôi chỉ nghĩ giờ có làm gì con cũng không sống lại được nên muốn buông tha cho chính mình và tha cho Vân. Tôi đã mất con và cũng không muốn làm bất cứ điều gì để cho các con của Vân không được gần mẹ nữa, nên không kiện cáo”, mẹ bé K nói.

Chị Hằng cho hay, chị mất con vào ngày 10/1, nhưng đến ngày 15/1 mới nhận được duy nhất một tin nhắn xin lỗi từ bảo mẫu. Thậm chí, nữ bảo mẫu liên tục lên Facebook viết bài, nhắn tin trong nhóm toà nhà nói không liên quan đến cái chết của con chị.

“Vân nói cô ấy không làm gì sai, nếu làm sai pháp luật đã bắt đi rồi chứ không để ở nhà. Cô ấy còn đổ lỗi do con tôi ốm nên cháu mới tử vong. Từ thái độ thách thức của Vân nên tôi mới quyết định đề nghị khai quật tử thi con sau khi đã chôn cất xong”, chị Hằng đau đớn nói.

“Chôn con rồi lại đào con lên, người ta lại làm đau con mình. Là một người mẹ, tôi đau lòng lắm, đứt từng khúc ruột. Nhưng vì muốn làm rõ nguyên nhân con tử vong, tôi không còn lựa chọn”, chị Hằng bật khóc nói.

“Lần đầu tiên tôi để cho thằng bé rời đi cũng là lần tôi mất con mãi mãi”

Chị Hằng nói lần đầu tiên gửi con là chị mất con mãi mãi.

Trong suốt buổi trò chuyện, mẹ bé trai 7 tháng tuổi luôn tự trách bản thân đã gián tiếp gây ra cái chết cho con.

“Lần đầu tiên tôi để cho thằng bé rời đi cũng là lần tôi mất con mãi mãi. Nhiều lúc tôi ước đó chỉ là cơn ác mộng, tôi muốn được ôm con, được chạm vào con, nghe hơi thở của con. Mỗi lúc nhìn đồ vật của con tim tôi đau thắt lại”, người mẹ trẻ đau đớn nói.

Suốt nhiều tháng qua, người phụ nữ 29 tuổi luôn có suy nghĩ chấm dứt cuộc sống. Lần gần nhất cách đây 2 tháng, khi chị nhận được giấy tạm đình chỉ vụ án, chị lại rơi vào tuyệt vọng. Nhưng rồi, chị lại bừng tỉnh. Chị nghĩ nếu mình chết đi ai sẽ đòi công lý cho con, nên chị tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Suốt 180 ngày qua, chị Hằng mất ngủ triền miên khi nghĩ về con, thậm chí chị phải dùng thuốc để ổn định tinh thần. Nhưng khi đọc được thông tin Vân bị khởi tố, hy vọng tìm công lý cho con trai của chị đã được mở ra.

“Có nói gì đi nữa, con cũng không thể sống lại được. Nhưng tôi tin rằng, linh hồn con tôi phần nào được an ủi. Đây chưa phải là kết quả tôi mong đợi, tôi sẽ đấu tranh đến cùng”, người mẹ nghẹn ngào.

An Na

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN