Nhiều UAV nhắm mục tiêu trong lãnh thổ Nga: Quan chức Ukraine lên tiếng

Ukraine thời gian gần đây bị cáo buộc thường xuyên phóng các mẫu máy bay không người lái (UAV) tự sát sang lãnh thổ Nga, thậm chí đưa UAV đến tận các quận trung tâm ở thủ đô Moscow.

Các binh sĩ Ukraine tự chế một chiếc máy bay không người lái.

Mykhailo Podolyak, Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ngày 30/8 nói rằng, các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các mục tiêu trong lãnh thổ Nga là dấu hiệu cho thấy chiến sự đang "ngày càng dịch chuyển sang Nga và điều này không thể dừng lại", theo Business Insider.

Ông Podolyak cho rằng, Nga đang rất thiếu các hệ thống phòng không để bảo vệ vùng trời bên trong lãnh thổ, do đã đưa các trang thiết bị vũ khí này ra tiền tuyến ở Ukraine.

Trong tuyên bố mới, ông Podolyak tránh đề cập trực tiếp đến vai trò của Ukraine trong các cuộc tấn công trên. Quan chức Ukraine khẳng định Kiev "tuân thủ nghiêm ngặt nghĩa vụ không sử dụng vũ khí do các đối tác phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga và chỉ hành động theo nguyên tắc phòng vệ". Ông Podolyak cũng cho rằng, những lời kêu gọi Kiev tránh tấn công trên lãnh thổ Nga là "vô lý".

Mảnh vỡ UAV được cho là của Ukraine.

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều vùng ở Nga trở thành mục tiêu tấn công của UAV, bao gồm vùng thủ đô Moscow. Hôm 31/8, Nga thông báo bắn hạ một UAV bay về phía Moscow.

UAV bị bắn hạ lúc sáng sớm ngày 31/8 ở quận Voskresensky, phía đông nam Moscow, thị trưởng thành phố, Sergey Sobyanin cho biết. Ông Sobyanin nói rằng, nhà chức trách không ghi nhận thương vong hay thiệt hại trên mặt đất.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các hệ thống phòng không đã phát hiện và phá hủy một máy bay dạng UAV, khẳng định "đây là một nỗ lực tấn công khủng bố khác của Kiev".

Sự cố xảy ra lúc sáng sớm đã khiến 3 sân bay ở Moscow, bao gồm Domodedovo, Sheremetyevo và Vnukovo phải tạm dừng hoạt động trong một khoảng thời gian.

Trước đó một ngày, Moscow cũng cáo buộc Ukraine phóng UAV sang 7 vùng lãnh thổ của Nga, bao gồm 15 UAV tập kích sân bay ở vùng Pskov - vùng lãnh thổ Nga giáp biên giới các quốc gia thành viên NATO.

Trong tuyên bố ngày 30/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đang tìm hiểu xem các máy bay không người lái của Ukraine được phóng từ đâu để ngăn chặn.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, làn sóng tấn công bằng UAV của Ukraine trong lãnh thổ Nga "sẽ bị đáp trả". Nhà chức trách Nga cho rằng, UAV Ukraine không thể xâm nhập sâu vào trong lãnh thổ Nga nếu không có phương Tây hỗ trợ.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 27/8, ông Zelensky nói Ukraine sẽ mất đi sự hỗ trợ quân sự từ một số cường quốc nếu xung đột lan sang lãnh thổ Nga. Khi được hỏi liệu có nghĩ rằng cuộc chiến sẽ lan sang lãnh thổ Nga hay không, Tổng thống Ukraine nói rằng "có nguy cơ lớn là chúng tôi sẽ bị bỏ lại một mình nếu điều đó xảy ra". 

Nhật Minh - BI, RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN