Nhà Trắng lên tiếng trước thời hạn ECOWAS đưa ra quyết định cuối cùng về can thiệp quân sự

Các lãnh đạo quân sự Tây Phi đã ấn định nhóm họp trong hai ngày 17 và 18/8 ở thủ đô Accra, Ghana để "chốt" kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby.

Mỹ không phản đối hay ủng hộ kịch bản các quốc gia Tây Phi can thiệp quân sự vào Niger, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm 16/8.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Kirby nói quan điểm của Mỹ không thay đổi, rằng Washington muốn Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum được trả tự do và được khôi phục quyền lực.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Mỹ có hỗ trợ chiến dịch can thiệp quân sự của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) hay không, ông Kirby không cho biết cụ thể.

"Tôi không muốn đưa ra những đồn đoán về kế hoạch can thiệp quân sự của ECOWAS hay của ai đó khác", ông Kirby nói. "Chúng tôi vẫn tin rằng còn thời gian cho các giải pháp ngoại giao để tìm kiếm phương án tôn trọng ý nguyện của người dân Niger".

Tuần trước, ECOWAS đã thông qua nghị quyết kích hoạt lực lượng thường trực sau khi chính quyền quân sự ở Niger phớt lờ lời kêu gọi khôi phục quyền lực cho ông Bazoum. 

Các lãnh đạo quân sự ECOWAS đã xác nhận sẽ họp tại thủ đô Accra, Ghana trong hai ngày 17 và 18/8 để thảo luận về kế hoạch triển khai lực lượng ở Niger.

Tuy nhiên, ECOWAS vẫn chưa nhận được cam kết hỗ trợ quân sự từ phương Tây. Pháp đã tuyên bố ủng hộ ECOWAS can thiệp quân sự nhưng không nêu cụ thể phương án hỗ trợ.

Hôm 16/8, Liên minh châu Phi gồm 55 quốc gia đã ra tuyên bố phản đối ECOWAS can thiệp quân sự vào Niger. Theo báo Pháp Le Monde, không có sự ủng hộ chính trị từ Liên minh châu Phi, cuộc can thiệp của ECOWAS có thể sẽ không diễn ra.

Pháp và Mỹ đều có căn cứ quân sự ở Niger với lần lượt 1.500 và 1.000 binh sĩ. Chính quyền quân sự Niger đến nay chỉ tuyên bố hủy bỏ các hiệp ước ký với Pháp, trong khi vẫn cho phép quân đội Mỹ thực hiện các sứ mệnh chống khủng bố.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN