Ngoại trưởng Ukraine nói về thông tin EU thất hứa 1 triệu quả đạn pháo cho Kiev

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 13/11 xác nhận thông tin Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thể cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukranie theo đúng như kế hoạch ban đầu.

Mức độ sử dụng đạn pháo của Ukraine lớn hơn những gì phương Tây có thể đáp ứng.

Theo tờ Ukrainska Pravda, ông Kuleba đưa ra tuyên bố khi được hỏi về thông tin mà báo Mỹ Bloomberg đăng tải đầu tiên. 

"Thật không may, Bloomberg đã nêu sự thật. Có những câu hỏi về vấn đề đó và chúng tôi đang gióng những hồi chuông cảnh tỉnh", ông Kuleba nói.

Theo kế hoạch đưa ra vào đầu năm 2023, EU cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine với thời hạn chót vào tháng 3/2024. Hơn nửa thời gian đã trôi qua, EU mới sản xuất được 30% số đó theo Bloomberg.

Ông Kuleba nói nguyên nhân nằm không nằm ở sự thiếu quyết tâm chính trị của EU mà do tình trạng "ngành công nghiệp quốc phòng cũng như nhiều thứ không đồng bộ và tình trạng quan liêu".

"EU đang tìm cách khắc phục các vấn đề này. Trong chuyến thăm Đức, tôi đã kêu gọi EU xây dựng một chính sách nhất quán trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng", ông Kuleba nói thêm.

EU đã bắt đầu thực hiện các biện pháp cần thiết nhưng cần nhanh hơn nữa. "Chúng tôi sẽ hối thúc EU trong vấn đề này vì các binh sĩ Ukraine cần đạn dược để chiến đấu", ông Kuleba cho biết.

Kể từ đầu năm nay, Nga mở rộng quy mô sản xuất vũ khí, tăng ca làm việc cho các công nhân, tăng nguồn tiền bổ sung cho ngành công nghiệp quốc phòng. Tốc độ sản xuất vũ khí của Nga đã tăng đáng kể so với năm ngoái, đặc biệt là sản xuất xe tăng.

Trong khi đó, Mỹ và đặc biệt là EU vẫn đang gặp khó khăn trong mở rộng dây chuyền sản xuất vũ khí để hỗ trợ Ukraine do điều này cần những sự thay đổi và đầu tư đáng kể. 

NATO đang thúc đẩy các quốc gia thành viên vượt qua các rào cản, xây dựng một tiêu chuẩn duy nhất cho đạn pháo để có thể tăng sản lượng hỗ trợ Ukraine, theo tờ Ukrainska Pravda.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN