Ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi tiết kiệm, lãi huy động cao nhất là bao nhiêu?

Đến ngày 22/12, nhiều ngân hàng đã mạnh tay giảm lãi tiết kiệm nhằm tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp dịp cuối năm.

Tuần trước, Hiệp hội Ngân hàng đã có Hội nghị bàn thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Theo đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị các thành viên trong hệ thống, thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất), ổn định mặt bằng lãi suất huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong những tháng cuối năm, trên cơ sở đó tiết giảm chi phí nhằm giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Sau lời kêu gọi này nhiều ngân hàng đã phát đi tín hiệu giảm lãi suất huy động trong những ngày gần đây. Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – VPB) đã giảm lãi suất tại sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn Prime Savings.

Cụ thể, trước đó ngân hàng đã áp dụng mức lãi suất cao nhất lên đến 11%/năm tại sản phẩm này trong tháng đầu tiên ở kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng, tuy nhiên hiện tại lãi suất cao nhất của sản phẩm này giảm xuống chỉ còn 9,25%/năm.

Đối với tiết kiệm tại quầy, lãi suất cao nhất hiện ngân hàng áp dụng là 9,3%/năm tại các kỳ hạn 18-36 tháng khi gửi số tiền từ 10 tỷ đồng. Với tiết kiệm online, lãi suất cao nhất tại kênh này là 9,4%/năm cũng tại kỳ hạn 18-36 tháng khi gửi số tiền từ 10 tỷ đồng.

Loạt ngân hàng đã giảm lãi tiết kiệm sau đề xuất của Hiệp hội Ngân hàng

Ngày 20/12/2022, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) công bố biểu lãi suất huy động mới và giảm mạnh khoảng 0,4-1% ở nhiều kỳ hạn.

Theo đó, lãi suất cao nhất tại nhà băng này đã giảm từ 10,5% xuống mức 9,5%/năm. Đây là mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng, theo cả hình thức online và gửi tại quầy.

Tương tự, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,4% xuống 9,2%/năm, kỳ hạn 9 tháng giảm 0,5% xuống 9,3%/năm, kỳ hạn 12 tháng cũng giảm 0,4% xuống 9,4%/năm.

Trước đó, Saigonbank là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống. 

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng thông báo giảm lãi suất huy động 0,2-0,4%/năm tại một số kỳ hạn từ ngày 19/12.

Trong đó khi gửi tiết kiệm kênh online, lãi suất tại kỳ hạn 15-36 tháng giảm 0,4%/năm xuống 9%/năm. Với các kỳ hạn ngắn hơn, tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động cũng giảm 0,4%/năm xuống 8,9%/năm, còn tại kỳ hạn 6-11 tháng, mức lãi suất giảm xuống còn 8,8%/năm.

Còn tại Occean Bank, hồi cuối tháng 11 ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất 10%/năm tại kỳ hạn 12 tháng. Tuy nhiên hiện mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này cũng đã giảm mạnh chỉ còn 9,2%/năm tại các kỳ hạn 13-36 tháng.

Ngân hàng An Bình cũng đã giảm mạnh lãi tiết kiệm từ 11,5%/năm ở kỳ hạn 13 tháng được áp dụng trong đầu tháng 12 về mức 8,04%/năm trong biểu lãi suất mới công bố. Ngoài ra, một số ngân hàng khác đã đưa mức lãi suất huy động về khoảng 9-9,5%/năm như Techcombank, Sacombank,…

Sau động thái giảm lãi tiết kiệm của một loạt nhà băng kể trên, vị trí quán quân về lãi suất tiết kiệm hiện nay thuộc về Ngân hàng TMCP Đông Á (Đông Á bank).

Theo đó, với chính sách cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm, thì Ngân hàng TMCP Đông Á đang là nhà băng duy nhất có lãi tiết kiệm vượt 10%/năm.

Cụ thể, Đông Á bank đang có lãi tiết kiệm cao nhất là 9,85%/năm áp dụng cho kỳ hạn 13 đến 36 tháng. Bên cạnh đó, nhà băng này có chính sách cộng thêm lãi suất tới 0,85%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm số tiền 1 tỷ đồng trở lên. Do đó, lãi tiết kiệm thực tế khách hàng nhận được lên tới 10,7%/năm cho số tiền gửi hơn 1 tỷ đồng ở kỳ hạn từ 13 đến 36 tháng.

Với khách hàng gửi trên 500 tỷ đồng sẽ được hưởng lãi tiết kiệm lên tới 10,95%/năm ở kỳ hạn 13 tháng.

SCB đứng ở vị trí thứ 2 khi nhà băng này vẫn đang áp dụng mức lãi suất 9,95%/năm tại sản phẩm tiền gửi online với các kỳ hạn 12-36 tháng. Với các kỳ hạn ngắn hơn thì mức lãi suất là 9,9%/năm tại kỳ hạn 6-11 tháng.

Trung Kiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN