Nga yêu cầu Ukraine giao nộp Giám đốc SBU

Nga ngày 31/3 yêu cầu Ukraine giao nộp tất cả những người mà nước này tin là có liên quan đến các vụ khủng bố gần đây, trong đó có một quan chức cấp cao.

Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Vasily Malyuk.

Nga yêu cầu Ukraine giao nộp ngay các nghi phạm khủng bố và ngay lập tức chấm dứt các hành động hỗ trợ khủng bố, Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/3 thông báo, theo RT.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow xác định nhiều nhân vật ở Ukraine có liên quan đến các vụ khủng bố gần đây. Trong tuyên bố hôm Chủ nhật, Nga mới chỉ nêu tên Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Vasily Malyuk.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã chính thức liên hệ với Ukraine để gửi yêu cầu theo công ước quốc tế được Liên Hợp Quốc thông qua về việc ngăn chặn các vụ đánh bom khủng bố và tài trợ khủng bố. Các yêu cầu bao gồm "bắt giữ và dẫn độ ngay lập tức" tất cả các nghi phạm mà Moscow đã xác định.

"Các cuộc điều tra do các cơ quan có thẩm quyền của Nga thực hiện cho thấy manh mối của các vụ tấn công đều dẫn đến Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong tuyên bố.

Ngoài vụ khủng bố ở Moscow khiến ít nhất 144 người thiệt mạng, Nga còn cáo buộc Ukraine liên quan vụ ám sát blogger quân sự Maksim Fomin, vụ đánh bom cầu Crimea và vụ tấn công xuyên biên giới ở vùng Belgorod.

Theo RT, Giám đốc SBU Vasily Malyuk hôm 25/3 từng đưa ra tuyên bố công khai rằng ông là người đã lên kế hoạch đánh bom cầu Crimea vào tháng 10/2022. Ông Malyuk cũng thừa nhận SBU thực hiện các vụ ám sát nhằm vào quan chức Ukraine đào tẩu sang Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, việc Ukraine không đáp ứng các yêu cầu dẫn độ của Nga sẽ bị coi là vi phạm nghĩa vụ quốc tế liên quan đến chống khủng bố và “do đó Ukraine hoàn toàn phải chịu trách nhiệm".

“Đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố là trách nhiệm của mọi quốc gia. Phía Nga yêu cầu chính quyền Kiev ngay lập tức chấm dứt mọi hoạt động hỗ trợ khủng bố, giao nộp các nghi phạm và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Ukraine hiện chưa lên tiếng về yêu cầu này của Nga.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN