Nga tuyên bố kiểm soát ngôi làng ngay sát cửa ngõ thành phố Soledar, gần Bakhmut

Lực lượng ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) ngày 9/1 tuyên bố quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát một ngôi làng ở vùng ngoại ô phía nam Soledar, cách không xa thành phố chiến lược Bakhmut.

Giao tranh ở Bakhmut và các khu vực lân cận vẫn đang diễn ra căng thẳng.

“Ngày 9/1/2023, tại lãnh thổ DPR, lực lượng Vũ trang Liên bang Nga giải phóng ngôi làng Bakhmutske”, quan chức quân sự tỉnh Donetsk, một trong 4 tỉnh mà Nga sáp nhập hồi năm ngoái, cho biết. Thông tin này được hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency đăng tải ngày 9/1. Ngôi làng nằm ở vùng ngoại ô phía nam thành phố Soledar, cách Bakhmut khoảng 11km.

DPR tuyên bố chủ quyền với toàn bộ lãnh thổ tỉnh Donetsk. Tuy nhiên, 50% địa bàn tỉnh này hiện do Ukraine kiểm soát. Nga đã sáp nhập tỉnh Donetsk vào lãnh thổ kể từ tháng 9/2022, sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Tuần trước, báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin từ các sỹ quan Ukraine ở tiền tuyến cho biết, Nga đã chuyển hướng hỏa lực sang Soledar, nhằm tạo hướng tiến công mới do Ukraine vẫn đang nỗ lực phòng thủ ở Bakhmut.

Bakhmutske nằm ở cửa ngõ thành phố Soledar và cách Bakhmut khoảng 11km.

Hôm 7/1, giới chức Ukraine bác bỏ thông tin Nga đã tiến vào Soledar. Sau khi kiểm soát Bakhmutske, phía trước quân đội Nga và các lực lượng hậu thuẫn đã là cửa ngõ tiến vào Soledar.

Ở thời bình, các doanh nghiệp lớn tại Soledar đều có liên quan đến ngành công nghiệp khai thác và chế biến, do trên địa bàn thành phố có mỏ muối quy mô lớn.

Trong bài phát biểu tối 8/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói khu vực giữa hai thành phố Bakhmut và Soledar là "một trong những nơi đẫm máu nhất trên toàn tiền tuyến”.

Nhật Minh - AA

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN