Nga tiến công dữ dội nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp tế của Ukraine ở Avdiivka

Các lực lượng Nga ngày 23/10 tiếp tục tiến công với mục tiêu cô lập hoàn toàn thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk, trong khi gia tăng sức ép ở khu vực thành phố Kupyansk, vùng Kharkiv.

Binh sĩ Ukraine ẩn nấp sau một cuộc không kích của Nga ở thị trấn Avdiivka.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 23/10 thông báo đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga ở Avdiivka. Vitaly Barabash, lãnh đạo chính quyền quân sự ở Avdiivka do Ukraine bổ nhiệm, nói Nga tập kích dữ dội khu vực trung tâm thị trấn và đe dọa cắt đứt tuyến đường tiếp tế duy nhất.

"Tình hình tiếp tế cho Avdiivka rất khó khăn, tuyến đường duy nhất dài 22km bị đối phương nã hỏa lực liên tục, suốt ngày lẫn đêm", ông Barabash nói, theo Reuters. "Đối phương đang muốn cắt đứt tuyến đường tiếp tế duy nhất. Bất cứ động tĩnh nào cũng là dấu hiệu để đối phương nã hỏa lực".

Ông Barabash nói có khoảng 1.600 người dân hiện còn ở lại thị trấn Avdiivka và hầu hết đều không muốn sơ tán. Trước khi xung đột nổ ra, thị trấn này có khoảng 30.000 người sinh sống.

Thị trấn Avdiivka từng bị phe ly khai thân Nga kiểm soát vào năm 2014 nhưng sau đó Ukraine đã tái kiểm soát. Trong 9 năm qua, Ukraine đã xây dựng mạng lưới phòng thủ kiên cố ở Avdiivka.

Nga đang nỗ lực tiến công nhằm phong tỏa hoàn toàn thị trấn Avdiivka.

Trong thông điệp tối 23/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ghi nhận những nỗ lực của lực lượng phòng thủ ở Avdiivka. "Sự kiên cường của họ là sức mạnh cho toàn bộ Ukraine hiện nay", ông Zelensky nói.

Các đơn vị Ukraine ở Avdiivka từng cảnh báo thị trấn có thể trở thành "Bakhmut thứ hai". Avdiivka đang là tâm điểm giao tranh ở Ukraine giống như thành phố Bakhmut trong nửa đầu năm 2023.

Tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh lục quân Ukraine, mô tả tình hình dọc tiền tuyến dài 1.000km là "rất khó khăn", đặc biệt là ở thành phố Kupyansk và khu vực xung quanh Bakhmut - một trong những nơi Ukraine nỗ lực phản công.

"Đối phương hứng chịu tổn thất lớn nhưng liên tục bổ sung thêm binh lực và tăng cường tiến công", ông Syrskyi nói.

Giới chức Ukraine cũng nói về việc Nga tăng cường nã pháo ở khu vực thành phố Kherson. Nhà chức trách Ukraine ở khu vực đã ban bố lệnh sơ tán tạm thời.

Giao tranh ở Ukraine có dấu hiệu đảo chiều kể từ đầu tháng này, sau khi Kiev thừa nhận bế tắc trong phản công và vấn đề hỗ trợ suy giảm từ phương Tây.

Nga hiện đang tập trung giành thêm lãnh thổ ở vùng Donetsk và Lugansk. Hai vùng này được Nga sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9/2022. Ukraine và phương Tây tuyên bố không chấp nhận kết quả trưng cầu dân ý.

Trong tuyên bố ngày 23/10, Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến tình hình ở Avdiivka, cho biết quân đội Nga đã đẩy lùi các cuộc tiến công của Ukraine ở vùng ngoại ô thành phố Kupyansk và Bakhmut.

Nhật Minh - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN