Mỹ phản hồi nghi vấn Kiev phóng tên lửa Patriot bắn rơi máy bay Il-76 "chở tù binh Ukraine"

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel gần đây nêu quan điểm của Mỹ đối với thông tin Nga công bố về vụ rơi máy bay vận tải IL-76 của Nga hồi cuối tháng trước.

Hiện trường vụ rơi máy bay vận tải Il-76 của Nga ở vùng Belgorod.

Theo tờ Kyiv Post, khi được phóng viên hỏi quan điểm của Mỹ về thông tin Nga công bố trong vụ rơi máy bay Il-76, phó phát ngôn viên Patel nói: "Mức độ đáng tin cậy của thông tin là không cao".

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hoài nghi về tin quân đội Ukraine phóng tên lửa HIMARS nhằm vào một xưởng bánh ở thành phố Lysychansk, vùng Lugansk khiến 28 người chết. "Thông tin này không thể được xác minh một cách độc lập", ông Patel nói.

Tuần trước, Ủy ban Điều tra Nga công bố kết luận vụ rơi máy bay vận tải Il-76 ở vùng Belgorod, cho rằng máy bay rơi vì trúng tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Nga cũng khẳng định đã xác minh đầy đủ danh tính của tất cả những người trên máy bay, bao gồm 65 tù binh Ukraine.

Phía Ukraine không phủ nhận cáo buộc bắn rơi máy bay, nhưng hoài nghi về khả năng chiếc Il-76 chở tù binh. Bộ Quốc phòng Ukraine nói Moscow và Kiev có kế hoạch trao đổi tù binh trong ngày máy bay bị bắn rơi nhưng cuộc trao đổi đã không diễn ra.

Một tuần sau, Nga và Ukraine nối lại hoạt động trao đổi tù binh nhưng không có các tù binh được ấn định trao đổi hôm 24/1.

Nhật Minh - Kyiv Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN