Mỹ nhận định về khả năng Hezbollah tấn công tổng lực vào Israel

Thủ lĩnh Hezbollah dự kiến có bài phát biểu lần đầu tiên kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra.

Mỹ không đánh giá cao khả năng Hezbollah tấn công tổng lực vào Israel. Ảnh minh họa: Reuters

Theo đài RT, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby ngày 2/11 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Mỹ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Hezbollah đang chuẩn bị một cuộc tấn công tổng lực vào Israel.

"Rõ ràng, chúng tôi lo ngại về các cuộc tấn công liên tục nhằm vào quân đội Israel ở phía bắc nước này", ông Kirby nói. "Nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu cụ thể nào cho thấy Hezbollah sẵn sàng tấn công tổng lực".

Trước đó, Hezbollah tuyên bố đã tấn công 19 vị trí của quân đội Israel ở phía bên kia biên giới với Lebanon. Lực lượng này cũng xác nhận, 50 tay súng của họ đã thiệt mạng trong tháng 10 khi đụng độ với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, dự kiến có bài phát biểu vào ngày 3/11 (giờ địa phương). Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của Nasrallah kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra ngày 7/10. Theo đài RT, một video của Hezbollah lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, thủ lĩnh của lực lượng này sẽ "chính thức tuyên bố" tham gia vào xung đột, giống như Phong trào Houthi ở Yemen.

"Chúng ta sẽ xem ông ta nói gì", ông Kirby trả lời khi được hỏi Mỹ chờ đợi điều gì từ bài phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nhấn mạnh, Mỹ đã cảnh báo Hezbollah đứng ngoài xung đột Israel - Hamas và lưu ý rằng "Washington có các lợi ích quốc gia quan trọng ở Israel".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cảnh báo Hezbollah không nên mở mặt trận thứ hai, đe dọa rằng các cuộc phản công với "quy mô không tưởng" của Israel sẽ tàn phá Lebanon.

Trong khi đó, Iran đổ lỗi cho Mỹ về những gì đang xảy ra ở Dải Gaza. Phát biểu tại Liên Hợp Quốc tuần trước, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng "các mặt trận mới sẽ được mở ra để đối phó Mỹ" nếu Washington không thay đổi đường hướng của mình trong khu vực.

Một số tờ báo Mỹ dẫn các nguồn tin giấu tên ở Nhà Trắng cho rằng, chính quyền của ông Biden lo ngại một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Dải Gaza có thể lôi kéo Hezbollah và Iran vào cuộc xung đột.

Tuần trước, lực lượng trên bộ của IDF đã tiến vào Gaza. Trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 2/11, trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng của IDF, nói rằng quân đội Israel vừa bao vây bên ngoài thành phố Gaza từ 3 phía, vừa cận chiến bên trong thành phố với các tay súng Hamas.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN