Mỹ huy động tàu sân bay mạnh nhất đến gần Israel

Tàu sân bay mạnh nhất của Mỹ cùng các tàu hộ tống đang di chuyển tới khu vực Địa Trung Hải gần Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 8/10 cho biết.

Siêu tàu sân bay USS Gerald R.Ford mang theo đầy đủ các chiến đấu cơ, hiện diện ở vùng biển Italia hôm 18/9.

USS Gerald R.Ford là tàu sân bay mạnh nhất và hiện đại nhất của Mỹ với hơn 5.000 thủy thủ và hàng chục máy bay các loại. 

Tàu di chuyển tới khu vực gần Israel cùng các tàu khu trục và tàu tuần dương trong động thái nhằm thể hiện sự sẵn sàng của Mỹ và khẳng định cam kết hỗ trợ đồng minh.

Hộ tống siêu tàu sân bay có tàu tuần dương USS Normandy và các tàu khu trục USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt. Mỹ cũng có các phi đội tiêm kích F-35, F-15, F-16 và cường kích A-10, sẵn sàng cất cánh từ các căn cứ quân sự ở Trung Đông.

Giới chức Mỹ cho biết, siêu tàu sân bay USS Gerald R.Ford được triển khai nhằm ngăn chặn các nhóm Hồi giáo khác như Hezbollah hưởng ứng Hamas và có hành động thù địch với Israel.

Sở dĩ tàu USS Gerald R.Ford được triển khai là vì siêu tàu sân bay này vừa mới kết thúc cuộc tập trận cùng hải quân Italia, có thể tới vùng biển gần Israel trong thời gian ngắn.

“Mỹ duy trì lực lượng sẵn sàng trên toàn cầu để củng cố sự răn đe nếu cần thiết”, ông Austin nói. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden "sẽ nhanh chóng cung cấp cho quân đội Israel vật tư, vũ khí, bao gồm đạn dược". "Các lô hàng hỗ trợ đầu tiên đã bắt đầu được chuyển đến Israel", ông Austin nói thêm.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng đây không phải là thời điểm để bất kỳ thế lực nào thù địch với Israel tìm cách lợi dụng sự bất ổn. Trong tuyên bố mới, giới chức Mỹ vẫn chưa kết luận về khả năng Iran đóng vai trò trực tiếp giúp Hamas mở chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào Israel. Nhưng trong một thời gian dài, Hamas đã nhận được các nguồn tài trợ, vũ khí từ Iran, theo CNN.

AP dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết, ít nhất 4 người Mỹ đã thiệt mạng trong giao tranh giữa Israel và Hamas. 7 người khác hiện đang được coi là mất tích.

Theo giới chức Mỹ, đây là thông tin ban đầu do Đại sứ quán Mỹ ở Israel cung cấp. Hầu hết những người thiệt mạng hoặc mất tích là công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Israel.

Lực lượng Hamas hôm 8/10 cảnh báo Mỹ hỗ trợ quân sự cho Israel làm tăng nguy cơ đối phương có hành động gây hấn với người Palestine. 

"Thông báo của Mỹ về việc huy động tàu sân bay để hỗ trợ việc Israel là hành động can dự vào xung đột, chống lại người dân Palestine", lực lượng Hamas tuyên bố.

Cùng ngày, đám đông người Mỹ ủng hộ Palestine đã tập trung tại các khu vực ở thành phố New York và thủ đô Washington D.C, gần Nhà Trắng để phản đối việc Mỹ hỗ trợ quân sự Israel.

Một số người biểu tình mang theo các biểu ngữ như "chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ" và "kháng cự không phải là khủng bố". Thống đốc New York Kathy Hochul đã bày tỏ quan ngại về các cuộc biểu tình như vậy.

Nhật Minh - CNN, AP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN