Lộ diện thiết bị chống UAV được Nga trang bị cho hàng loạt xe bọc thép ở tiền tuyến

Ngày càng nhiều xe tăng, xe bọc thép Nga tung ra chiến trường được gắn thiết bị gây nhiễu cầm tay để có thể đối phó các cuộc tấn công từ UAV. 

Xe bọc thép ML-TB được Nga gắn thêm thiết bị gây nhiễu chống UAV.

Trước khi mở cuộc vượt sông, lập cầu đổ bộ thành công ở bờ đông sông Dnipro, Ukraine đã mất nhiều tuần để chuẩn bị, thành lập các đơn vị chuyên gây nhiễu sóng radio. Mục tiêu của Kiev là ngăn máy bay không người lái (UAV) Nga tiếp cận khu dân cư Krynky ở vùng ven sông, tạo ra khu vực an toàn tạm thời để các binh sĩ đổ bộ.

Nga cũng đang áp dụng chiến thuật tương tự khi các nhóm xung kích của Nga cũng được trang bị thiết bị gây nhiễu di động. Nguồn tin là một nhà phân tích tình báo ở Estonia cho biết: "Ngày càng nhiều các nhóm xung kích của Nga sử dụng thiết bị tác chiến điện tử di động".

Nguồn tin cung cấp hình ảnh 3 phương tiện bọc thép Nga bị phá hủy trong xung đột, sử dụng thiết bị gây nhiễu chống UAV. Hai xe bọc thép MT-LB của Nga được gắn thiết bị loại này ở trên nóc, các hình ảnh mới được cung cấp cho thấy.

Thiết bị có thể được binh sĩ Nga gắn lên xe bọc thép ở bất kì đâu, không nhất thiết là trên nóc xe.

"Đối với các xe bọc thép, binh sĩ Nga gắn thiết bị gây nhiễu ngay trước cuộc tiến công", nguồn tin giải thích. Thiết bị gây nhiễu khiến UAV điều khiển từ xa bị mất tín hiệu trong phạm vi cụ thể, từ đó không thể tấn công các mục tiêu.

Tuy nhiên, các xe bọc thép Nga vẫn có nguy cơ bị phá hủy bởi mìn hoặc pháo binh Ukraine. Thiết bị gây nhiễu hết pin trong khi đang chiến đấu cũng là một rủi ro.

Thiết bị gây nhiễu di động gắn trên các phương tiện bọc thép như xe tăng, xe chiến đấu bộ binh đang là giải pháp được quân đội Nga sử dụng rộng rãi cho đến khi thiết bị tương tự được tích hợp sẵn ngay từ dây chuyền sản xuất vũ khí. Thiết bị có thể ngăn chặn sóng radio truyền tải tới UAV trong phạm vi 800 mét hoặc xa hơn.

Để đối phó thiết bị gây nhiễu, Nga và Ukraine đều đang chế tạo các mẫu UAV đời mới có khả năng kháng nhiễu hoặc có thể chuyển sang chế độ tự động tấn công mục tiêu nếu tín hiệu từ người điều khiển bị chặn.

Nhật Minh - Forbes

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN