Lính đánh thuê Wagner có thể mua vũ khí từ nước thành viên NATO?

Theo tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, tình báo Mỹ nắm được thông tin lực lượng đánh thuê Wagner của Nga tìm cách mua vũ khí từ một nước thành viên NATO.

Lực lượng đánh thuê Wagner của Nga.

Nội dung trên được báo Mỹ Washington Post đăng tải hôm 8/4. Vào đầu tháng 2, một đại diện của lực lượng Wagner “đã gặp đầu mối liên lạc Thổ Nhĩ Kỳ để mua vũ khí của nước thành viên NATO nhằm phục vụ các nhiệm vụ chiến đấu của Wagner ở Ukraine và Mali – quốc gia châu Phi”.

Báo cáo không cho biết liệu chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có biết việc này hay không hay liệu đàm phán có thành công. “Việc một đồng minh NATO của Mỹ có thể âm thầm hỗ trợ lực lượng đánh thuê của Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine được coi là thông tin gây bùng nổ”, báo cáo của Lầu Năm Góc viết.

Cũng theo nội dung trong tài liệu mật bị rò rỉ, Tổng thống chính quyền chuyển tiếp của Mali, Assimi Goita “xác nhận rằng Mali có thể mua vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ dưới danh nghĩa lực lượng Wagner”. Tại Mali, lực lượng đánh thuê Wagner chiến đấu bên cạnh quân đội chính phủ, chống phiến quân và các nhóm đối lập.

Phát ngôn viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đưa ra bình luận. Thông tin trên được cho là sẽ càng làm phức tạp mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo cũng cho biết, tình báo Mỹ nắm được thông tin dựa vào hoạt động nghe lén và can thiệp vào thông tin liên lạc. Điều này có thể gây rắc rối vì nó chứng minh Mỹ vẫn đang âm thầm thực hiện các hoạt động tình báo và gián điệp sau lưng Thổ Nhĩ Kỳ, theo Washington Post.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hiện đang chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử quan trọng, dự kiến diễn ra vào tháng tới. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Erdogan nhận được sự ủng hộ khá sít sao so với ứng viên tranh cử Tổng thống Kemal Kilicdaroglu. Ông Kilicdaroglu là lãnh đạo liên minh các nhóm đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2010.

Nhật Minh - Washington Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN