Lầu Năm Góc cảnh báo đụng độ trực tiếp Nga - NATO: Moscow phản ứng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng, NATO có thể xung đột với Nga, nếu Ukraine bại trận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (ảnh: RT)

Phát biểu hôm 29/2 trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, ông Austin cảnh báo, quân đội Nga sẽ “không dừng lại” nếu chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Chúng ta biết rằng nếu Nga chiến thắng ở Ukraine, họ sẽ không dừng lại. Nga sẽ tiếp tục hành động gây hấn hơn nữa trong khu vực”, ông Austin nói, đồng thời thúc giục Hạ viện Mỹ nhanh chóng thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine.

Theo ông Austin, các quốc gia vùng Baltic, gồm Latvia, Lithuania và Estonia, dễ bị ảnh hưởng bởi “tham vọng” của Nga.

3 nước này đều là thành viên NATO. Nếu Nga tấn công một trong 3 nước nói trên, điều đó đồng nghĩa với việc Nga tuyên chiến với toàn khối NATO.

“Nếu là quốc gia ở vùng Baltic, họ thật sự lo lắng về việc họ có thể là quốc gia kế tiếp hay không. Thành thật mà nói, tôi tin rằng nếu Ukraine thất thủ, NATO sẽ rơi vào một cuộc chiến với Nga”, ông Austin cảnh báo.

Trước đó, Nga đã nhiều lần khẳng định chiến dịch ở Ukraine chỉ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và Nga không có ý định gây hấn với NATO.

Hôm 1/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova – cho hay, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho thấy ai là bên gây hấn thực sự.

“Đây là mối đe dọa trực tiếp với Nga hay là nỗ lực bào chữa cho Tổng thống Ukraine Zelensky? Cả 2 trường hợp đều điên rồ”, RT dẫn lời bà Zakharova nói về phát biểu của ông Austin.

“Giờ đây, mọi người đã biết bên gây hấn là ai, đó là Washington”, bà Zakharova bình luận.

Trước đó, hôm 29/2, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo nguy cơ đối đầu hạt nhân giữa Moscow và các “đối thủ”.

“Các đối thủ nên nhớ rằng Nga sở hữu vũ khí có thể tấn công mục tiêu trong lãnh thổ của họ. Và điều này có thể dẫn tới một cuộc xung đột có sử dụng vũ khí hạt nhân, gây nguy cơ hủy diệt nền văn minh. Họ không hiểu điều đó hay sao?”, ông Putin nói.

“Các lực lượng hạt nhân chiến lược đang ở trạng thái hoàn toàn sẵn sàng”, ông Putin nói thêm.

Quan hệ Nga – NATO gia tăng căng thẳng sau phát biểu hôm 26/2 của Tổng thống Pháp Macron rằng, không loại trừ khả năng phương Tây điều quân tới Ukraine.

Kết quả khảo sát của tờ Le Figaro (báo Pháp) hôm 1/3 cho thấy, 68% người Pháp được hỏi nói rằng họ phản đối bình luận của ông Macron về khả năng NATO điều lực lượng tới Ukraine.

Cùng ngày 1/3, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne khẳng định Pháp sẽ không gửi quân sang Ukraine.

“Người Pháp sẽ không chết vì Ukraine. Chúng tôi sẽ không gửi quân đến đó”, ông Sejourne nói trên đài phát thanh France Inter (Pháp).

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN