Lãnh đạo Chechnya ra điều kiện với Mỹ và phương Tây

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga ngày 5/1 tuyên bố sẵn sàng trả tự do cho 20 binh sĩ Ukraine nếu Mỹ và phương Tây đáp ứng một điều kiện.

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov.

Theo RT, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, Ramzan Kadyrov đề xuất trả tự do cho 20 binh sĩ Ukraine. Nhưng chỉ khi Mỹ và phương Tây dỡ bỏ hạn chế đối với các thành viên gia đình ông. Các binh sĩ Ukraine bị lực lượng Chechnya bắt làm tù binh trong giao tranh ở vùng Donbass.

Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với các thành viên gia đình lãnh đạo Chechnya, gồm vợ và các con ông kể từ năm 2020 với lý do chính quyền Chechnya “vi phạm nhân quyền”.

Vào thời điểm đó, ông Kadyrov bày tỏ sự ngạc nhiên, cho rằng các con không hề liên quan đến cáo buộc của phương Tây. Năm 2022, sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục đưa các con gái của ông Kadyrov là Aishat và Karina, cũng như anh em họ của ông vào danh sách trừng phạt.

"Các con là những cô gái yếu đuối, bé nhỏ của bố, nhưng cả phương Tây đều sợ các con. Bố vô cùng tự hào về các con yêu của bố. Chào mừng đến với danh sách đen trừng phạt của EU", ông Kadyrov tuyên bố vào ngày 16/12/2022.

Tháng 8/2023, Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào bà Aymani Kadyrova, mẹ của lãnh đạo Chechnya Kadyrov. Washington nói bà Kadyrova bị trừng phạt vì là người đứng đầu Quỹ Akhmat Kadyrov – tổ chức được cho là có liên quan đến việc giáo dục trẻ em Ukraine được Nga sơ tán khỏi vùng chiến sự. Kadyrov từng tuyên bố bị sốc trước động thái này và khẳng định sẽ không bao giờ tha thứ cho Mỹ.

Trong tuyên bố hôm 5/1, ông Kadyrov đề xuất Mỹ và phương Tây dỡ bỏ trừng phạt đối với tất cả các thành viên trong gia đình, ngoại trừ chính ông. Lãnh đạo Chechnya bị Mỹ và phương Tây trừng phạt từ năm 2017.

“Chúng tôi có các tù binh bị bắt giữ ở vùng Donetsk và Lugansk”, ông Kadyrov phát biểu trước lực lượng an ninh Chechnya ở thủ đô Grozny. “Nếu phương Tây dỡ bỏ trừng phạt nhằm vào mẹ tôi, các con của tôi, ngoại trừ tôi thì tôi sẽ trả tự do cho các tù binh Ukraine”.

Ông Kadyrov nói đã đưa danh sách tù binh Ukraine cho Scott Ritter, cựu sĩ quan Thủy quân lục chiến Mỹ và là thanh sát viên của Liên Hợp Quốc về vũ khí. Ông Ritter gần đây có chuyến thăm tới thủ đô Grozny của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Lãnh đạo Chechnya đưa ra tuyên bố sau khi Nga và Ukraine có cuộc trao đổi tù binh lớn nhất trong dịp năm mới 2024. 248 quân nhân Nga được Kiev trả tự do đổi lấy 230 quân nhân Ukraine.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN