Làm thế nào để trở thành tay đua Công thức 1?

Để kiếm được mức lương trung bình 13,4 triệu USD, các tay đua F1 phải khởi nghiệp khi còn trẻ.

Với hàng trăm triệu đô la được đặt cược cho các đội F1 mỗi mùa, làm thế nào để bạn trở thành tay đua Công thức 1? Bạn phải ít nhất 18 tuổi, theo Quy tắc và Quy định của FIA F1, nhưng không có giới hạn độ tuổi cao hơn đối với người lái xe F1. Tuy nhiên, nếu dễ dàng, chỉ cần đến nộp hồ sơ xin việc, các đội F1 sẽ tràn ngập hồ sơ ứng tuyển. Nhưng nó không dễ dàng chút nào. Để một nhóm F1 đầu tư vào bạn và tin tưởng giao cho bạn những chiếc xe có động cơ trị giá hơn 10 triệu USD, còn nhiều điều hơn thế nữa.

Làm thế nào để một người trở thành tay đua F1?

Ngay cả trước khi F1 trở nên phổ biến gần đây ở Mỹ, F1 từ lâu đã được coi là đỉnh cao của môn đua xe thể thao. Không phải mọi đứa trẻ tham gia đua xe go-kart đều được truyền cảm hứng để biến nó thành công việc cả đời của mình, nhưng một số lượng lớn các cuộc phỏng vấn tay đua F1 bắt đầu bằng những câu chuyện về năng lực ban đầu trong các cuộc đua xe kart có tổ chức. Chúng ta chưa bao giờ nghe nói về một tay đua F1 quyết định bắt đầu tập luyện để có được chỗ ngồi trên xe đua Công thức 1 khi đã hết tuổi thiếu niên.

Vậy làm thế nào để trở thành tay đua Công thức 1? Hãy xem xét điều đó vì các tay đua F1 đầy tham vọng đã bắt đầu ở một khu vực hạn chế khi họ còn trẻ, có thể là từ 5 đến 8 tuổi. Các cá nhân, cũng như gia đình của họ, những người cuối cùng ký hợp đồng với một đội F1 chỉ làm như vậy sau 10 đến 15 năm hy sinh thời gian, tiền bạc và các cơ hội khác. Hầu hết trẻ em bắt đầu với việc đua xe kart - một nỗ lực tốn kém - và cuối cùng nhận được giấy phép đua xe kart. Giống như hầu hết các môn thể thao khác, bạn càng thắng nhiều thì bạn càng thăng tiến lên các hạng đấu có tính cạnh tranh cao hơn. Nhưng để làm được điều đó, bạn cần một vài điều thiết yếu, tài năng, sự cống hiến, thời gian và tiền bạc.

Bản chất của người chiến thắng bắt đầu từ năng khiếu, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu

Kỹ năng có thể học được nhưng tài năng là bẩm sinh. Nhiều cá nhân cực kỳ tài năng không bao giờ được công nhận như vậy và không tiến xa trong bất kỳ môn thể thao nào, đặc biệt là môn đua xe thể thao, nếu họ không giành chiến thắng một cách công bằng và nhất quán. Mong muốn và động lực là cần thiết, nhưng chúng chỉ là nhiên liệu giúp các tay đua tài năng có sức mạnh thể chất, tinh thần và cảm xúc cần thiết để đánh bại mọi tay đua khác trong cuộc đua.

Bạn cũng có thể tiếp tục nghĩ rằng mình cần phải đánh bại mọi người khác mỗi khi thi đấu bởi vì, cho đến khi bạn gặp, tập luyện và thi đấu với những người khác đang tiến tới đỉnh cao trong môn thể thao của bạn, cách duy nhất bạn sẽ tiếp tục tiến lên thứ hạng là bằng cách chiến thắng hầu hết thời gian. Và khi bạn đạt đến cấp độ cạnh tranh cao nhất, nơi bạn sẽ không giành chiến thắng trong hầu hết thời gian, tất cả những năm chiến thắng trước đó sẽ lại được tính vào việc củng cố sự tự tin của bạn.

Nếu bạn xem các phần của loạt phim Công thức 1: Lái xe để sống sót trên Netflix, bạn có thể ngạc nhiên về lượng thời gian mà các tài xế dành để tập luyện một mình và cùng với huấn luyện viên. Cần có sức mạnh, sự linh hoạt và sức bền, nhưng đừng dựa vào kỷ luật và nỗ lực trong quá khứ. Bạn phải tiếp tục làm việc để luôn sẵn sàng và có khả năng cho công việc của mình.

Chi phí về thời gian và tiền bạc

Một quả bóng và một nơi để ném, đá, đánh hoặc chạy với nó là tất cả những gì bạn cần cho nhiều môn thể thao, nhưng đối với môn đua xe thể thao, từ giải đua xe kart cấp độ trẻ nhất đến giải đua xe chuyên nghiệp, ai đó cũng phải trả tiền để sở hữu và bảo dưỡng xe đua. Như bạn biết, nếu bạn hoặc bất kỳ ai trong gia đình bạn chơi trong các đội thể thao địa phương hoặc khu vực hoặc thi đấu các môn thể thao cá nhân như khiêu vũ, trượt tuyết hoặc trượt băng, thì chi phí cho đồng phục và đồ bảo hộ, thiết bị, phí đội hoặc phí thành viên, cộng với chi phí di chuyển và đi lại để đến và về từ các buổi luyện tập, trận đấu, giải đấu,…, tất cả đều tăng lên nhanh chóng.

Đối với những tay đua F1 đầy tham vọng, chi phí phương tiện và bảo trì, vận hành, vận chuyển cũng như mọi phí đăng ký, kiểm tra, cấp phép hoặc phí tham gia bắt buộc sẽ tăng theo mọi cấp độ đua cao hơn. Chi phí đi lại đến các thị trấn khác cuối cùng có thể tăng lên thành những chuyến đi dài ngày và lưu trú trong các mùa đua. Chi phí đào tạo và huấn luyện cũng tăng lên nhanh chóng.

Thực tế về nguồn tài trợ khổng lồ để hỗ trợ những năm tháng làm việc của một tay đua F1 tiềm năng lên đến các cấp độ có thể đi kèm với một khoản tiền lương để mang lại lợi nhuận có nghĩa là hầu hết các tay đua F1 đều có gia đình, khách hàng quen hoặc nhà tài trợ giàu có.

Giấy phép lái xe cực nhanh — FIA F1 Super License

Nếu bạn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn ở trên, chiến thắng hàng loạt cuộc đua, có thể bắt đầu bằng môn đua xe kart và tiếp theo là các cấp độ cạnh tranh ô tô mở đến F3 và F2, ngay cả khi mọi hiệu trưởng và chủ sở hữu đội F1 đều muốn đăng ký với bạn một hợp đồng nhiều năm, bạn vẫn cần có Siêu Giấy phép F1. FIA cấp giấy phép cho nhiều cấp độ đua khác nhau.

Để FIA sử dụng Giấy phép Siêu cấp F1, người lái xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Phải từ 18 tuổi trở lên vào ngày diễn ra sự kiện F1 đầu tiên.

- Có giấy phép thi đấu quốc tế hạng A hiện có.

- Có bằng lái xe hợp lệ cho đất nước của họ.

- Vượt qua bài kiểm tra kiến ​​thức của FIA về các quy định kỹ thuật và thể thao của F1

- Đã tham gia và hoàn thành 80% trở lên trong hai mùa giải đầy đủ của giải vô địch một chỗ được chứng nhận.

- Tích lũy ít nhất 40 điểm vô địch đủ điều kiện trong ba năm trước.

Nếu người nộp đơn đáp ứng các tiêu chuẩn trên, họ sẽ phải trả khoản phí 10.400 euro (khoảng 11.307 USD) cho giấy phép một năm.

Diễm Quỳnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN