Israel từ chối Tổng thống Ukraine Zelensky tới thăm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần qua đã ngỏ ý muốn tới thăm Israel để thể hiện rằng Kiev đứng về phía Tel Aviv trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

Ông Zelensky gặp ông Biden tại hội nghị G7 ở Hiroshima, Nhật Bản vào ngày 21/5/2023.

Truyền thông Israel ngày 16/10 cho biết, Israel từ chối đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc thực hiện chuyến thăm sau cuộc tấn công của Hamas. Ông Zelensky đã nhận được thông điệp từ Israel, rằng chuyến thăm vào thời điểm này là "không phù hợp", tờ Ynet của Israel đưa tin.

Ông Zelensky cũng được thông báo rằng, Israel có thể đón chờ ông Zelensky vào "một ngày nào đó trong tương lai".

Theo các nguồn tin, ông Zelensky muốn tới Israel cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Mục đích của chuyến thăm nhằm thể hiện “sự đoàn kết”, tăng cường “sự ủng hộ quốc tế trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas".

Ông Zelensky gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại New York (Mỹ) ngày 19/9/2023.

Hôm 16/10, ông Blinken đã quay trở lại Israel, hối thúc đồng minh kiềm chế và tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.

Ông Zelensky đã bày tỏ sự ủng hộ toàn diện của Ukraine với Israel ngay sau cuộc tấn công của Hamas vào sáng sớm ngày 7/10. 

"Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo đến thăm Israel và thể hiện sự ủng hộ với Israel, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công", ông Zelensky nói vào tuần trước.

Tuy vậy, ông Zelensky cũng bày tỏ lo ngại rằng điểm nóng xung đột ở Trung Đông bùng phát trở lại sẽ khiến "xung đột ở Kiev bị lãng quên". Truyền thông phương Tây đã chuyển sang tập trung đưa tin về tình hình ở Israel.

“Nếu sự chú ý của quốc tế chuyển hướng khỏi Ukraine, bằng cách này hay cách khác, điều đó sẽ gây ra hậu quả”, ông Zelensky nói hôm 10/10.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Israel bày tỏ sự hoan nghênh nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel, cho rằng chuyến thăm của ông Biden sẽ "mang ý nghĩa chiến lược quan trọng".

"Chuyến thăm của ông Biden thể hiện tầm quan trọng chiến lược đối với toàn bộ Trung Đông, đặc biệt khi có một Tổng thống Mỹ tới Israel trong thời chiến”, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagar nói với các phóng viên hôm 16/10.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN