Iran tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ, Israel vụ tướng cấp cao thiệt mạng do không kích

Iran tuyên bố sẽ trả đũa không chỉ Israel mà còn cả Mỹ để đáp trả cuộc không kích mà Tehran cho là do Israel thực hiện vào Syria, khiến một nhóm chỉ huy cấp cao của Iran thiệt mạng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian. Ảnh: Press TV

Đài RT ngày 2/4 đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria.

Ông Kanaani mô tả vụ tấn công mà Tehran cáo buộc do Israel thực hiện là sự vi phạm trắng trợn các quy định quốc tế, đặc biệt là Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao năm 1961.

"Vụ tấn công này cần bị cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc lên án bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất, đồng thời cần có hành động để đáp trả quốc gia đứng sau hành động này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố.

Ông Kanaani nhấn mạnh, Iran đang điều tra về vụ tấn công, đồng thời cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công chết người này.

"Trong lúc chờ điều tra, Iran sẽ xem xét để quyết định hình thức đáp trả và hình phạt với Israel", ông Kanaani cảnh báo.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X ngày 2/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố, với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Israel, Mỹ sẽ phải "chịu trách nhiệm".

Press TV dẫn lời ông Amir-Abdollahian cho biết, ngay sau vụ tấn công, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại biện lâm thời Thụy Sĩ - cơ quan đại diện cho lợi ích của Washington ở Tehran.

"Trong cuộc triệu tập, hậu quả của vụ tấn công và hành động vi phạm của Israel đã được Tehran nêu ra, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền Mỹ. Một thông điệp quan trọng đã được chuyển tới chính quyền Mỹ với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Israel", ông Amir-Abdollahian viết trên mạng xã hội X.

Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, người thiệt mạng trong vụ không kích ở Syria ngày 1/4. Ảnh: Press TV

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận, 7 sĩ quan, bao gồm chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi và cấp phó của ông là chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi, thiệt mạng trong vụ không kích vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria, hôm 1/4. Ông Zahedi là chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds - đơn vị mà IRGC giao nhiệm vụ hoạt động ở nước ngoài.

Israel chưa bình luận về vụ tấn công. Theo RT, chính phủ Israel hiếm khi công khai thừa nhận thực hiện không kích ở Syria.

Chính phủ Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công chết người ngày 7/10 của Hamas nhằm vào Israel, châm ngòi cho xung đột Israel - Hamas tới nay chưa có hồi kết.

Tehran cam kết tiếp tục hỗ trợ Hamas nhưng nhấn mạnh lực lượng này tự quyết định thực hiện vụ tấn công ngày 7/10 vào lãnh thổ Israel.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN