Hưởng ứng Chương trình OCOP để nâng tầm nông sản Việt

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) vào năm 2018, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động sản xuất nông - đặc sản của từng vùng miền.

“Mỗi xã một sản phẩm” đổi mới chất lượng nông sản Việt

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ trọng xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới, đất nước chúng ta đã nhanh chóng xây dựng một nền nông nghiệp mạnh mẽ và ngày càng đa dạng. Khả năng cung ứng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tới gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững của nước nhà.

Như vậy, Chương trình OCOP không chỉ là một chương trình phát triển kinh tế, mà còn là một bước quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới và xây dựng lòng tự hào dân tộc Việt.

Sản phẩm OCOP giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi nỗi lo về nông sản kém chất lượng.

Vẫn còn khó khăn trong việc phân phối nông sản

Dù nông sản chất lượng cao có nguồn cung dồi dào từ những chủ thể sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP, nhưng khả năng để sản phẩm có thể tiếp cận tới người tiêu dùng vẫn còn chưa cao. Bởi các chủ thể sản xuất thường là những người nông dân ở xa thành phố, không có nhiều điều kiện tiếp cận với công nghệ, các phương thức tiếp thị, quản lý mới… nên khó để đưa sản phẩm của mình tới tận tay người tiêu dùng.

Bởi vậy, hưởng ứng Chương trình OCOP của Chính phủ, LocaMos - công ty công nghệ ra đời với triết lý “Công nghệ vị Nhân sinh”  sẽ ra mắt sản phẩm chuỗi siêu thị LocaMart với mong muốn có thể góp sức giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản Việt.

Hiện nay, LocaMos đang cung cấp những giải pháp về marketing và xây dựng cộng đồng số để góp phần phát triển kinh tế và chuyển đổi số nước nhà. Trong đó, giải pháp Marketing Thế hệ mới tích hợp các tính năng LocaGift, LocaBiz, D-LocaVoucher… trên một ứng dụng LocaMos nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu sản phẩm, gia tăng trải nghiệm khách hàng, kích cầu tiêu dùng và nâng cao lòng trung thành của khách hàng… Kết hợp với giải pháp Phát triển Cộng đồng số LocaMos, LocaMos nỗ lực xây dựng một cộng đồng người dùng, doanh nghiệp… nhằm xây dựng cầu nối giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Hiện nay, giải pháp Phát triển Cộng đồng số LocaMos đã có gần 1,5 triệu người dùng trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu 5 triệu người dùng vào năm 2024. Đã có gần 5.000 doanh nghiệp ứng dụng thành công giải pháp Marketing Thế hệ mới. Như vậy, LocaMart ra đời như một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của LocaMos, ứng dụng công nghệ và giải pháp Cộng đồng chính là cách thức để tiếp nối triết lý “Công nghệ vị Nhân sinh” của công ty công nghệ này.

LocaMart - chuỗi siêu thị cung cấp giải pháp phân phối mới để nâng tầm nông sản Việt

Là một chuỗi siêu thị phân phối các sản phẩm OCOP chất lượng cao và rau củ quả sạch, LocaMart ra đời với sứ mệnh “Nâng tầm nông sản Việt” và mục tiêu đem đến những sản phẩm Xanh - Tươi - Sạch cho mọi gia đình Việt. LocaMart mong muốn có thể góp phần nâng tầm giá trị nông sản không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế, hướng tới mục tiêu xuất khẩu toàn cầu.

Hành động vì sức khỏe của người Việt, LocaMart đảm bảo cung cấp những sản phẩm chất lượng đến với hàng triệu căn bếp Việt với những giải pháp khác biệt:

- Nông sản được truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ Blockchain (là công nghệ chuỗi - khối cho phép lưu trữ và truyền tải dữ liệu an toàn và không thể thay đổi, công nghệ này giúp chống làm giả các thông tin truy xuất nguồn gốc và hoàn toàn minh bạch với người dùng);

- Phân phối O2O - đặt hàng trên ứng dụng LocaMart và nhận hàng tại điểm bán vật lý gần nhất hoặc được vận chuyển về tận nhà;

- Bảo hiểm “An tâm rau sạch” giúp đảm bảo khách hàng được tiêu dùng sản phẩm sạch và được bảo vệ khi sản phẩm có vấn đề;

- Trải nghiệm câu chuyện và sản phẩm đã chế biến tại điểm bán;

- Chăm sóc khách hàng và sau bán hàng trên một ứng dụng duy nhất…

LocaMart đang nỗ lực mang nông sản OCOP chất lượng cao, được tuyển chọn tới tay người tiêu dùng Việt và bạn bè quốc tế.

Như vậy, nhờ có sự kết hợp của Chính phủ, các cơ quan quản lý địa phương, Chương trình OCOP, lĩnh vực nông sản Việt Nam đang ngày càng cải thiện về chất lượng sản phẩm. Hy vọng rằng trong tương lai, các chủ thể sản xuất trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa từ các cơ quan quản lý và các cấp Chính phủ.

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN