Houthi tuyên bố phóng tên lửa đánh trúng tàu chiến Mỹ, buộc tàu hàng quay đầu

Lực lượng Houthi ở Yemen hôm 24/1 tuyên bố "đánh trúng" một tàu chiến Mỹ.

Tàu khu trục USS Gravely của hải quân Mỹ.

Ít nhất một tên lửa phóng từ Yemen chiều ngày 24/1 đã trúng tàu chiến Mỹ và buộc hai tàu hàng Mỹ phải quay đầu, phát ngôn viên lực lượng Houthi cho biết, theo RT.

"Một cuộc đụng độ xảy ra ngày hôm nay với một nhóm tàu khu trục Mỹ ở Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab, khi các tàu đang bảo vệ hai tàu thương mại", phát ngôn viên Houthi Yahya Saree tuyên bố.

Ông Saree cho biết, cuộc đụng độ diễn ra trong hai giờ. "Một tàu chiến Mỹ bị đánh trúng, hai tàu thương mại cũng của Mỹ phải quay đầu", ông Saree nói thêm.

"Chúng tôi đã phóng loạt tên lửa đạn đạo trúng mục tiêu, bất chấp các tàu chiến Mỹ cố gắng đánh chặn", ông Saree nói.

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung Tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan phụ trách hoạt động của quân đội Mỹ ở Trung Đông, lại đưa ra tuyên bố khác.

"Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã phóng 3 tên lửa đạn đạo chống hạm từ Yemen nhằm vào tàu container M/V Maersk Detroit, khi tàu này đi qua Vịnh Aden", CENTCOM cho biết. "Một tên lửa rơi xuống biển, hai tên lửa khác bị tàu khu trục USS Gravely đánh chặn thành công".

Không rõ liệu vụ tấn công của Houthi có khiến tàu Maersk Detroit phải đổi hướng hay không. Điểm đến của tàu hàng này là Namibia, phía tây nam châu Phi.

Kể từ khi Mỹ huy động tàu chiến bảo vệ các tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, lực lượng Houthi đã nhiều lần phóng tên lửa, máy bay không người lái (UAV). Một số tàu chở hàng bị tên lửa và UAV của Houthi đánh trúng, nhưng chưa từng có tàu chiến Mỹ nào trúng tên lửa cho đến nay.

Hôm 22/1, Houthi tuyên bố đánh trúng "tàu hàng quân sự" Ocean Jazz của Mỹ ở vịnh Aden bằng tên lửa chống hạm nhưng không cho biết thiệt hại liên quan. Giới chức Mỹ sau đó lên tiếng bác bỏ.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN