Hai sĩ quan Iran thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel ở Syria

Hai thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đóng vai trò là cố vấn quân sự thiệt mạng ở Syria trong một cuộc không kích của Israel, truyền thông Iran đưa tin.

Thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Cuộc không kích diễn ra gần thủ đô Damascus của Syria sau chưa đầy 24 giờ kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày giữa Israel và Hamas kết thúc.

Hôm 2/12, IRGC xác nhận trên truyền thông Iran rằng hai sĩ quan Mohammad Ali Ataee Shoorche và Panah Taqizadeh thiệt mạng trong trận không kích của Israel vào ngày 1/12.

Hai sĩ quan này thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ cố vấn tại Syria, IRGC cho biết. "Israel mở hàng trăm cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu tại khu vực do chính phủ Syria kiểm soát trong những năm gần đây, khiến một số cố vấn của IRGC tại nước này thiệt mạng", truyền thông Iran đưa tin.

Theo người đứng đầu tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria Rami Abdel Rahman, hai sĩ quan IRGC thiệt mạng là mục tiêu của Isarel trong cuộc không kích. Hai sĩ quan này bị tập kích khi vừa tới một cơ sở hoạt động của nhóm Hezbollah ở Syria.

“Hai sĩ quan IRGC bị thương dẫn đến thiệt mạng. Hai chiến binh Syria của nhóm Hezbollah cũng thiệt mạng trong cuộc không kích và 5 chiến binh khác bị thương”, ông Rahman nói.

Israel đôi khi thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ở Syria nhằm vào các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, đặc biệt là Hezbollah. Tần suất không kích đã tăng lên kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng phát trở lại vào ngày 7/10. Năm ngoái, Hamas tuyên bố khôi phục quan hệ với chính phủ Syria.

Bộ Quốc phòng Syria cũng xác nhận cuộc không kích của Israel gần Damascus. Thủ đô Syria nằm gần biên giới nên các chiến đấu cơ Israel có thể phóng tên lửa từ bên trong lãnh thổ một cách an toàn.

Hôm 8/11, Israel cũng không kích ở khu vực này khiến 3 chiến binh Hezbollah thiệt mạng. Đến ngày 26/11, Israel tập kích sân bay ở Damascus khiến sân bay phải tạm ngừng hoạt động trong vài giờ.

Nhật Minh - Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN