Gói 120.000 tỉ đồng mới giải ngân khoảng 100 tỉ: Thống đốc ngân hàng nói lý do

Tại phiên chất vấn “mở màn” của kỳ họp 6 của Quốc hội, Đại biểu chất vấn Thống đốc tại sao gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhà xã hội đến nay chỉ giải ngân khoảng 100 tỷ đồng dù người dân thiếu nhà ở.

Sáng 6/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn các thành viên Chính phủ về việc thực hiện lời hứa trong các kỳ họp Quốc hội trước đó.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng về gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng

Chất vấn về lĩnh vực ngân hàng, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) nêu cử tri và nhân dân kỳ vọng lớn ở gói tín dụng 120 ngàn tỉ đồng hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tuy nhiên đến nay con số giải ngân đang rất thấp. "Nhu cầu là rất lớn nhưng tỉ lệ giải ngân thấp, vậy đâu là khó khăn, vướng mắc. Thời gian tới ngành ngân hàng có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ giải ngân" - đại biểu Trần Thị Thanh Hương chất vấn.

Giải trình câu hỏi trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói tiền cho gói này đến từ nguồn huy động vốn trong dân, với lãi suất ưu đãi từ nguồn tài chính của các ngân hàng tham gia. Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn các nhà băng và họ đã giải ngân 105 tỷ đồng cho 3 dự án tại 3 địa phương, tới cuối tháng 10.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Việc giải ngân gói này tắc, theo bà Hồng, trước tiên do nguồn cung về nhà ở hạn chế. Khi chính sách được ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị UBND các tỉnh quan tâm, công bố dự án thuộc chương trình cho vay nhưng mới có 18/63 UBND công bố 53 dự án với nhu cầu vay 27.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập, công nhân rất lớn nhưng nhu cầu vay vốn là sự cân nhắc của người dân và theo bà Hồng hiện cũng thấp. Chưa kể, chính sách về đối tượng được hưởng còn bất cập, cần phải là người có thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân, chưa có nhà ở...

Ngoài ra, theo lãnh đạo NHNN, có nhiều ý kiến phản ánh về điều kiện được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội chưa phù hợp, như quy định liên quan đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân.

Trước Quốc hội, Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh đây là chương trình thực hiện trong thời gian dài, tới 10 năm, các khoản vay bất động sản thường kéo dài, giải ngân theo thời kỳ nên kết quả đến nay còn thấp.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 120 ngàn tỉ đồng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, sớm công bố dự án thuộc chương trình để hệ thống ngân hàng tích cực triển khai. Phía NHNN cũng phối hợp bộ ngành khác để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Tranh luận sau đó, ông Nguyễn Anh Trí, nguyên Giám đốc Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương, nhận xét bà Hồng trả lời đúng nhưng bổ sung thêm là không chỉ cần ngân hàng vào cuộc mà cần cả hệ thống, gồm Bộ Xây dựng, địa phương, công đoàn, các cơ quan, đơn vị và người lao động từ bố trí địa điểm, diện tích, chất lượng, mức giá. Từ đó, theo ông, mới đáp ứng yêu cầu người lao động và thực hiện được chủ trương theo ông là đúng và nhân văn của Chính phủ.

"Mong Thủ tướng chỉ đạo để đạt được thống nhất, cùng nhau làm thì mới thành công", GS Trí nói.

Quỳnh Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN