Giúp trẻ hạn chế xem phim hoạt hình không khó nếu cha mẹ biết được những cách này

Xem phim hoạt hình thường xuyên trong thời gian dài ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí não, thị lực, khả năng tập trung và học tập của con trẻ.

Bất kì đứa trẻ nào cũng đều thích xem phim hoạt hình mặc dù việc này ít nhiều ảnh hưởng đến trí não, thị lực và khả năng tập trung học tập của con trẻ. Thế nhưng, chỉ cần cha mẹ hướng dẫn đúng cách thì những tác động tiêu cực này có thể chuyển hóa thành tích cực.

Trẻ em mê phim hoạt hình là do bị thu hút bởi các nhân vật, hình ảnh và hoạt cảnh trong phim. Chính vì vậy, cha mẹ có thể mang những bộ phim này ra ngoài đời bằng cách đóng giả làm nhân vật và diễn cùng con. Bằng cách này, cha mẹ không những phát triển được khả năng thực hành của con mình mà còn thỏa mãn mong muốn trở thành nhân vật hoạt hình của con trẻ.

 Tất nhiên, một số trẻ quá ghiền phim hoạt hình không thực sự thích thú đến thế, nhưng chúng đã quá nhàm chán và không có cách nào để “trút bầu tâm sự” nên chỉ có thể “an ủi” tâm hồn buồn chán của mình thông qua phim hoạt hình. Chỉ cần cha mẹ hiểu thì vấn đề phim hoạt hình sẽ được giải quyết. Cha mẹ có thể làm phong phú thời gian rảnh rỗi của con cái và khiến chúng luôn "bận rộn", chẳng hạn như đưa chúng ra ngoài trời để đi chơi, chơi thể thao và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên. Cha mẹ cũng có thể cùng con thực hiện một số "dự án" chẳng hạn như cùng nhau làm việc nhà, tương tác thường xuyên giữa cha mẹ và con cái, đọc sách giữa cha mẹ và con cái… Miễn là mối quan tâm của trẻ được phân tán thì phim hoạt hình sẽ dần không còn là niềm ưu tiên hàng đầu của con trẻ.

Một lưu ý quan trọng đó là cha mẹ không nên cấm hoàn toàn việc cho con xem phim hoạt hình bởi nhiều bộ phim có thể giúp trẻ nâng cao hiểu biết và nhận thức. Dù con xem phim hoạt hình gì, cha mẹ cũng nên cùng tham gia để thảo luận, giúp trẻ dễ dàng bày tỏ quan điểm cũng như suy nghĩ của mình. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên quy định thời gian cho con thật tốt để khi hình thành thói quen, con sẽ chủ động thời gian xem hoạt hình của mình.

Phim hoạt hình có tác dụng tích cực đối với trẻ em nếu biết cho con trẻ xem đúng phim và đúng cách. Chúng có thể làm phong phú thêm cuộc sống tuổi thơ của trẻ, mang lại cho chúng kiến ​​thức và niềm vui. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không định hướng tốt, trẻ rất dễ đi chệch hướng, dễ bị nghiện và trở thành “mọt” phim hoạt hình, không chỉ khiến cuộc sống trở nên lộn xộn mà còn khiến đầu óc rối bời, chậm phát triển.

THI HÂN (Theo Aboluowang)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN