Giải mã nút bấm bí ẩn sẽ đến với iPhone 16

Các nguồn tin gần đây cho biết thiết kế iPhone 16 sẽ mang đến một nút hoàn toàn mới mang tên “Capture”, và Mark Gurman của Bloomberg đã giải mã thêm về mục đích của nút bí ẩn này.

Theo Mark Gurman, nút Capture mang đến khả năng quay video sau khi ông cho biết trong bản tin Power On tuần này rằng iPhone 16 sẽ có “nút chuyên dụng mới để quay video”. Tất nhiên, chức năng của nút Capture đã được gợi ý trong tên nhưng đây là lần đầu tiên có thông tin xác nhận về mục đích của nó.

Nút Capture sẽ được dùng để hỗ trợ khởi động việc chụp ảnh và quay phim nhanh hơn.

Dựa vào các nguyên mẫu iPhone 16 đầu tiên cho thấy, nút Capture sẽ nằm ở phía dưới cùng bên phải của sản phẩm. Nó sẽ thay thế ăng-ten mmWave trên các mẫu iPhone tại Mỹ, với ăng-ten mmWave sẽ được chuyển sang cạnh trái của thiết bị, bên dưới các nút âm lượng và Tác vụ (Action). Các kiểu máy không phải ở Mỹ không có ăng-ten mmWave nên không cần phải di chuyển để đáp ứng nút Capture.

Nút Capture sẽ là nút điện dung có phản hồi xúc giác thay vì nút cơ và dự kiến ​​sẽ bao gồm một cảm biến lực có thể nhận biết áp suất. Vị trí của nút có thể giúp người dùng dễ dàng kích hoạt, nhưng nếu nó được kích hoạt thông qua áp lực, việc nhấn giữ nút này có thể sẽ khởi động vào máy ảnh và cho phép bắt đầu quay video. Các mức áp suất khác nhau cũng có thể mở máy ảnh để chụp ảnh hoặc quay video (cụ thể là video không gian), tuy nhiên đó chỉ là suy đoán ở thời điểm này.

Nút Capture sẽ có trên tất cả 4 mẫu iPhone 16, và với tính năng quay video không gian cũng như kính thực tế hỗn hợp Vision Pro, việc Apple giúp việc quay video nhanh hơn và dễ tiếp cận hơn là điều hợp lý. Kính Vision Pro có thể video không gian 3D được quay bằng ‌iPhone‌.

Vị trí nút Capture khiến ăng-ten mmWave phải di chuyển trên các mẫu iPhone 16 tại Mỹ. 

Hiện tại, iPhone 15 Pro và 15 Pro‌ Max có thể quay video không gian bằng cách sử dụng song song camera góc rộng và siêu rộng, với chức năng này được thêm vào iOS 17.2. Các mẫu ‌iPhone 16‌ tiêu chuẩn sẽ có cách sắp xếp ống kính dọc mới cho phép chúng quay video không gian, vì vậy tính năng này sẽ không bị giới hạn ở các mẫu Pro trong tương lai. Video không gian chỉ có thể xem được trên Vision Pro và nó nhằm mục đích khiến người dùng cảm thấy đắm chìm trong ký ức của mình.

Khôi Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN