Giá vé máy bay Tết tăng mạnh, nhiều chặng bay “giờ vàng” cháy vé

Vừa mới qua trung thu, tức còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tuy nhiên các hãng hàng không đã dồn dập mở bán vé tết từ trước đây cả tháng.

Cụ thể, từ cuối tháng 8/2023, hãng Vietjet Air đã thông báo sẽ cung ứng 2,5 triệu vé cho toàn mạng bay dịp Tết Giáp Thìn 2024 cho các đường bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Chu Lai, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Yên... Trong đó, nhiều chặng bay có giá ưu đãi chỉ từ 1,9 triệu đồng cho các đường bay dịp tết là TP.HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Vừa mới mở bán, giá vé máy bay Tết chặng TP.HCM - Hà Nội đã luôn có giá đắt đỏ nhất

Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cũng thông tin sẽ cung ứng 3 triệu chỗ, tương ứng 15.000 chuyến bay trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ 25/1 - 24/2/2024 (tức 15 tháng chạp năm Quý Mão đến 15 tháng giêng năm Giáp Thìn).

Dù được mở bán sớm, nhưng theo khảo sát, giá vé máy bay vừa được tung ra đã neo ở mức cao ngất ngưởng.

Khảo sát từ website của các hãng bay cho thấy, đường bay "hot" nhất đồng thời là chặng có số lượng chuyến bay nhiều nhất TP.HCM - Hà Nội vào những ngày cao điểm tết, không có chuyến bay nào giá dưới 3 triệu đồng/chiều. Giá vé thấp nhất của hãng hàng không Vietjet nhằm ngày 27 tết âm lịch (6.2.2024) đã gần 3,3 triệu đồng/chiều.

Mùa tết năm nay, hãng Vietravel đã được cấp 3 chuyến bay/ngày trên chặng này và trên cả 3 chuyến bay, giá vé đều trên 3,5 triệu đồng/chiều, bao gồm một chuyến bay đêm lúc 23 giờ 55 phút.

Nhỉnh hơn một chút, đa số chuyến bay của Bamboo Airways ở mức sát 3,6 triệu đồng/chiều, có 2 chuyến bay trưa và đêm gần chạm trần là hơn 3,67 triệu đồng.

Gần 20 chuyến bay trong ngày của Vietnam Airlines đều "đồng giá" hơn 3,62 triệu đồng/chiều.

Đặc biệt, với đường bay Đà Nẵng, Quy Nhơn, Chu Lai đến TP Hồ Chí Minh sau Tết, hầu hết các hãng đã hết vé hạng phổ thông và chỉ còn hạng thương gia. Riêng chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trước và sau Tết, chỗ vẫn còn khá dồi dào nhưng tại một số thời điểm “giờ vàng” giá vé cao hơn ngày thường gấp 3 - 4 lần. Cụ thể, giá vé một chiều khởi hành từ các tỉnh miền Trung đến TP Hồ Chí Minh sau Tết Nguyên đán 2024 dao động từ 2,4 - 5,7 triệu đồng/vé; giá vé từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh từ sau Tết Nguyên đán từ 3,2 triệu đồng đến 9,8 triệu đồng/vé.

Đặc biệt, giá vé từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh thời điểm sau Tết Nguyên đán có giá từ 3,2 triệu đồng đến 9,8 triệu đồng/vé

Theo các hãng hàng không, dự báo làn sóng "săn vé" sẽ bắt đầu "nóng" lên từ giữa tháng 11/2023. Đại diện một hãng bay phân tích: Dự đoán nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Âm lịch 2024 sẽ tăng cao so với năm 2023. Dựa trên nhu cầu về quê sum họp gia đình, thăm người thân và du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, Vietravel Airlines dự kiến tổng lượng khách đi máy bay dịp tết sẽ đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2023.

Anh Phạm Trung Kiên, đại lý vé máy bay tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, năm nay khách đặt mua vé sớm nên tại một số chặng điển hình như Hà Nội - Phú Quốc, TP.HCM – Hà Nội giá vé máy bay đắt hơn và cũng hết nhanh hơn.

“Thông thường, vé bay vào những ngày cao điểm của Tết các hãng bán nguyên một giá và sẽ chỉ tăng chứ không giảm. Chỉ có các trường hợp đặt ngày về sớm hơn, hoặc đặt ngày về muộn hơn thì mới canh được giá vé thấp. Do đó, khách hàng nếu có kế hoạch bay những ngày này thì nên mua sớm để được đúng chuyến, phù hợp với lịch trình của mình”, anh Kiên nói.

Thông tin với báo chí, ông Bùi Minh Đăng - Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) - cho biết, giá vé năm nay cũng giống như các năm trước. Giá vé do các hãng đưa ra phụ thuộc vào chính sách của từng thời điểm.

Cũng theo ông Đăng, giá vé các hãng đưa ra hiện vẫn nằm trong khung giá trần quy định. Khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chắc chắn các hãng sẽ tăng chuyến để khai thác tối đa lượng khách.

Cục hàng không cũng theo dõi sát sao và yêu cầu các hãng bay cung cấp số liệu khách hàng booking. Khi lượng khách đạt 70% thì cục yêu cầu các hãng nghiên cứu đề xuất tăng chuyến để khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Quỳnh Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN