Elba và sứ mệnh giảm ma sát – tiết kiệm nhiên liệu

Được đánh giá là một trong những ngôi sao mới nổi trong làng dầu nhớt với tư duy hệ thống, khả năng chuyên sâu về kỹ thuật và triết lý kinh doanh không coi trọng lợi nhuận tức thời, Elba đã có những bước tiến vững chắc trên hành trình trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

Bắt đầu bằng đích đến

15 năm về trước, Song Vinh là một kỹ sư trẻ ưu tú, làm việc trong các Công ty dầu nhớt đa quốc gia và Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Được dịp tiếp xúc với các tư tưởng tiến bộ từ nhiều nước phát triển đã hình thành nên niềm đam mê và ước muốn thực hiện những điều lớn lao. “Làm dự án với chuyên gia phương Tây, kế thừa kiến thức và văn hóa doanh nghiệp từ các tập đoàn lớn trên thế giới giúp tôi có được tư duy logic cao trong suy luận. Luôn khao khát cái mới, tôi biết sớm muộn gì mình cũng dấn thân vào kinh doanh để trở nên hữu ích hơn” – Anh nói. Sau một thời gian làm việc ở cường độ cao, anh đã cùng các cộng sự xây dựng thành công thị trường Dầu nhớt Rubik.

Đất nước chuyển mình, kinh tế phát triển và thu nhập tăng lên khiến quan điểm về hàng hóa của giới trẻ bắt đầu thay đổi. Họ không còn phó mặc cho người bán mà chủ động mua những sản phẩm chất lượng cao với tính hữu dụng có thể đo đếm được. Ngoài ra, kỹ sư ở các nhà máy công nghiệp lớn có phần mềm chuyên dụng như Trivector hay Vibration analysis, giúp đánh giá tác động của dầu nhớt đến quá trình vận hành máy móc, động cơ. “Dầu nhớt Rubik cần phải bắt kịp xu hướng này”, Nguyễn Song Vinh phân tích. “Sản phẩm tốt không có giá thành thấp, nhưng chi phí tổng thể trong vận hành và bảo dưỡng máy móc lại thấp hơn nhờ vào độ tin cậy cao và những lợi ích kỹ thuật mà nó mang lại như kéo dài thời gian thay dầu, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sửa chữa”. Elba tồn tại trên nguyên tắc tối ưu hiệu quả kinh tế cho khách hàng, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguyễn Song Vinh – Giám Đốc Điều Hành Elba Lubrication

Anh hùng thời loạn

Thị trường dầu nhớt Việt Nam hiện có rất đông các nhãn hiệu tham gia cạnh tranh, nhưng câu chuyện kinh doanh dài hạn và sân chơi phân khúc cao cấp chỉ dành cho hãng nào có cách làm bài bản, hạ tầng tốt và chiều sâu kiến thức. Thiệt hại sẽ rất nghiêm trọng khi xảy ra dừng máy đột xuất ở phân xưởng công nghiệp hoặc hỏng hóc động cơ tàu biển giữa lênh đênh sóng nước. “Nói gì thì nói, dưới góc nhìn kỹ thuật và sản xuất, tôi không cho rằng các cơ sở nhỏ có thể đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cũng như độ ổn định chất lượng của phân khúc cao”. Hàng Việt ưu thế trong nông sản hoặc khoáng sản, nhưng sản phẩm ngành công nghệ hóa dầu thì rất hiếm nhà máy làm tốt, nhất là khi sản xuất hàng loạt (mass production) sẽ lộ ra những khoảng trống về trang thiết bị, nguyên liệu, quản lý, nghiên cứu và phát triển (R&D) ... Có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lớn, Rubik được sản xuất bởi Elba Lubrication tại Thái Lan, ở nhà máy độc lập lớn với công suất 212 triệu lít/năm cùng hơn 1000 công thức pha chế, đạt chứng chỉ ISO 9001, ISO 14001 và IEC 17025.

Tận hưởng hành trình

Cái tên Rubik Elba hiện tại đã thực sự đi vào lòng người tại các khu vực mà nó có mặt. Với tất cả trách nhiệm của một nhà quản trị, Vinh chia sẻ: “Để phát triển thương hiệu, phải qua một quá trình bền bỉ xây dựng bằng cả trái tim và quyết tâm sắt đá. Chúng tôi đang trên hành trình làm nên điều đó bằng cách lặp lại liên tục những trải nghiệm tốt cho khách hàng, cách thực thi chuyên nghiệp của hệ thống đại lý Rubik và các hành động cải tiến cả về chất lượng sản phẩm, hình ảnh nhãn hiệu, bao bì, trách nhiệm với môi trường và xã hội”. Elba có kế hoạch đầu tư lớn để phát triển hệ sinh thái Dầu nhớt Rubik một cách bền vững, nhưng không phải cứ “đốt tiền” thì sẽ làm nên thương hiệu mà phải tạo ra dấu ấn bằng những giá trị mới mẻ và đột phá so với tiến trình cũ.

Xuất phát điểm của Elba không mới. Sản xuất và cung ứng dầu nhớt nhằm giảm ma sát, tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu là hoạt động có hàng trăm năm lịch sử nên đây không phải là một thị trường Đại dương xanh. Vấn đề ở cách vận hành xưa nay vẫn theo lối mòn, là cơ hội để hệ thống kinh doanh Elba có cách tiếp cận mới, thay đổi mô hình cho phù hợp với bối cảnh và tìm ra những nhánh sông đầy hoa thơm cỏ lạ. Kiên định theo hướng lấy chất lượng sản phẩm làm trọng tâm, Elba đã trải qua một chặng đường muôn ngàn sóng gió. Từ buổi ban đầu gian nan đến mức vài đồng đội rời đội hình vì không chịu nổi cuộc sống khắc khổ và sự dẫn dắt khắc nghiệt của vị “CEO thời chiến”, đến nay kênh phân phối Rubik đã trải dài hơn 40 tỉnh thành tại Việt Nam với hàng triệu người dùng và đang tiếp tục mở rộng.

Giống như một chuyến đi phượt dài ngày man mác gió xuân hay trên thuyền ra khơi xa, Vinh và các cộng sự lâu năm của Elba Lubrication vẫn yên tâm tận hưởng hành trình đầy ý nghĩa cùng dầu nhớt Rubik.

Các bạn trẻ và đối tác thương mại mong muốn đồng hành cùng Elba có thể liên hệ thêm tại website hoặc số điện thoại 0905 277 791 để được tư vấn và hỗ trợ.

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN