Đức chuẩn bị kế hoạch hậu cần trong trường hợp Mỹ đưa quân tới chiến đấu ở sườn đông NATO

Các lãnh đạo quân đội Đức đang soạn thảo kế hoạch hỗ trợ hậu cần cho hàng ngàn binh sĩ Mỹ và các phương tiện quân sự Mỹ trong trường hợp lính Mỹ được triển khai tới sườn phía đông của NATO trong một nhiệm vụ chiến đấu.

Các quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ ở Đức.

Trả lời phỏng vấn trên báo Đức FAZ, trung tướng quân đội Đức Andre Bodemann nói quân đội đang soạn thảo kế hoạch an ninh dài hạn mới, tập trung vào phòng thủ dân sự.

Tướng Bodermann là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lãnh thổ Đức. Cơ quan được thành lập năm 2022 có trách nhiệm thúc đẩy hợp tác dân sự - quân sự, xây dựng lực lượng hỗ trợ quân đội trong trường hợp khẩn cấp và hỗ trợ các hoạt động phòng thủ chung của NATO.

Chi tiết kế hoạch là thông tin tuyệt mật. Nhưng các tướng lĩnh Đức tiết lộ một phần kế hoạch bao gồm chuẩn bị hậu cần trong trường hợp Mỹ đưa quân tới chiến đấu ở sườn phía đông NATO. Kế hoạch bao gồm huy động nguồn lực dân sự để giúp cung cấp lương thực và nhiên liệu cho quân đội Mỹ.

"Ví dụ như nếu một sư đoàn của Mỹ được triển khai chiến đấu ở sườn phía đông NATO với hàng ngàn xe tăng, hàng ngàn binh sĩ, họ sẽ cần được cung cấp lương thực, nhiên liệu và có thể cần được sửa chữa các trang thiết bị", tướng Bodemann nói. "Khi đó, mạng lưới hậu cần của quân đội Đức sẽ không đáp ứng đủ và cần tới sự hỗ trợ bổ sung từ nguồn lực dân sự".

Theo tờ Telegraph, tuyên bố của tướng Bodemann là dấu hiệu mới nhất cho thấy Đức đang có sự chuẩn bị "sẵn sàng trong trường hợp xung đột nổ ra ở sườn phía đông NATO".

Trước đây, lãnh đạo một số quốc gia thành viên NATO dự đoán về khả năng xảy ra xung đột quân sự với Nga trong 5 năm tới. Ngược lại, Nga cũng được cho là đang chuẩn bị sẵn sàng nếu xung đột trực tiếp với NATO nổ ra.

Binh sĩ Đức tham gia một cuộc diễn tập quân sự.

Ông Bodemann không cho biết cụ thể khu vực nào ở sườn phía đông của NATO bị đe dọa, nhưng giới chức NATO đang ngày càng quan ngại về nguy cơ các quốc gia thành viên giáp biên giới Nga đối mặt rủi ro nếu Nga giành chiến thắng trong xung đột ở Ukraine.

Các quốc gia thành viên NATO ở vùng Baltic như Estonia, Lithuania và Latvia có lực lượng quân đội khiêm tốn, phụ thuộc vào khả năng phản ứng nhanh của NATO nếu xảy ra xung đột với Nga.

Tháng 2/2024, tướng Carsten Breuer, Tư lệnh quân đội Đức, nói với báo Anh Telegraph rằng "Đức hoàn toàn có khả năng ngăn chặn cuộc tiến công của Nga ở sườn phía đông NATO".

"Với vai trò là Tư lệnh quân đội, tôi có trách nhiệm chuẩn bị sẵn sàng cho quân đội trong 5 năm tới. Chúng tôi sẽ sẵn sàng, có đủ năng lực và không ngần ngại chiến đấu. Chúng tôi đang trên con đường như vậy", tướng Breuer nói.

Nhật Minh - Telegraph

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN