Đại gia Thanh Hóa mất hơn 50 tỷ đồng trong ngày chứng khoán tăng mạnh nhất từ đầu năm

Trái ngược với đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, khối tài sản của đại gia người Thanh Hóa này vẫn ghi nhận mất hơn 50 tỷ đồng.

Sau phiên tăng gần 11,5 điểm ngày đầu tiên của tháng 11, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giao dịch tích cực trong ngày 2/11, kết phiên chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 35,81 điểm, tương đương tăng 3,44% so với phiên liền trước để đóng cửa ở mức 1.075,47 điểm. Thị trường có phiên giao dịch tăng điểm mạnh nhất kể từ đầu năm, tức 10 tháng qua.

Toàn sàn HoSE có 516 cổ phiếu tăng, cao gấp 16 lần so với số lượng cổ phiếu giảm. Trong đó, 81 cổ phiếu tăng trần, chiếm 14% toàn sàn. Nhóm VN30 đồng loạt khoác sắc xanh, giúp chỉ số đại diện rổ này tích lũy thêm gần 36 điểm. Thanh khoản cùng chiều với điểm số. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 14.600 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 1.600 tỷ đồng so với phiên trước.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng tăng 8,32 điểm, đóng cửa ở mức 217,97 điểm. Chỉ số Upcom-Index cũng tăng 2,27 điểm để đóng cửa ở 83,97 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm mạnh nhất từ đầu năm 2023 - Ảnh chụp màn hình

Trái ngược với đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 2/11, khối tài sản của đại gia Đỗ Anh Tuấn Chủ tịch CTCP Phát triển Sunshine Homes (SSH) và CTCP Tập đoàn Real Tech (KSF) lại ghi nhận mức giảm hơn 50,8 tỷ đồng cùng đà giảm của những cổ phiếu đang nắm giữ. Tính theo giá thị trường, cử nhân 48 tuổi người Thanh Hóa còn có giá trị hơn 23.562 tỷ đồng. Với khối tài sản này, đại gia người Thanh Hóa vẫn đứng vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Sau phiên tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 3/11, chuyên gia của công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index sẽ duy trì quán tính tăng lên vùng gap giảm giá ngày 26/10 tại 1.083-1.084 điểm. Tại đây, áp lực bán chốt lãi có thể được thúc đẩy sau 2 phiên hồi phục mạnh của nhiều cổ phiếu. Nhiều khả năng VN-Index sẽ thu hẹp đà tăng, thậm chí điều chỉnh giảm để kiểm định lại các đường MA5 và MA10 vừa vượt qua tại vùng 1.055-1.070 điểm. Nếu lực bán không mạnh và VN-Index duy trì đóng cửa trên đường MA10, đà hồi phục của chỉ số có thể sẽ tiếp diễn ở những phiên sau đó, hướng lên vùng 1.110-1.115 điểm.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) cũng cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng và những rung lắc sẽ xuất hiện nhiều hơn khi thị trường tiệm cận vùng 1.080 điểm. Nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu lên mức 40-50% với chiến lược giải ngân thăm dò thận trọng với việc kế hoạch gia tăng tỷ trọng cụ thể, hạn chế mua đuổi giá cao là các yếu tố được ưu tiên trong giai đoạn hiện tại.

Chuyên gia của CTCK Agriseco (Agriseco Research) nhận định VN-Index đã xác lập đáy ngắn hạn tại vùng 1.020 điểm và thị trường có thể tiếp tục hồi phục trong phiên 03/11. Tuy nhiên, nhịp tăng sốc đã khiến cho nhà đầu tư mất đi thời điểm giải ngân phù hợp. Áp lực bán có thể sẽ sớm quay trở lại tại vùng 1.080 điểm và xa hơn là đỉnh của kênh giảm giá tại vùng 1.100 điểm.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong nhịp tăng giá ở thời điểm hiện tại, chỉ giải ngân thêm trong nhịp điều chỉnh với nhóm VN30 và các cổ phiếu bluechip.

Trong khi đó chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam đánh giá thị trường vẫn đang trong giai biến động cho nên vẫn có khả năng xuất các nhịp điều chỉnh mạnh. Các nhà đầu tư không nên vội mua đuổi mà có thể chờ cơ hội mua vào tại các nhịp điều chỉnh mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng và vượt lên trên vùng bi quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua dần và tăng thêm tỷ trọng danh mục ngắn hạn.

Hoàng Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN