Cựu tướng Ukraine dự đoán chiến lược của Kiev trong xung đột với Nga năm tới

Cả Ukraine và Nga vẫn còn đủ nguồn lực để duy trì xung đột trong thời gian dài, nhưng rất khó để có thể dự đoán liệu hai bên có tổ chức tiến công quy mô lớn vượt phạm vi tiền tuyến với các chiến hào dày đặc như hiện nay hay không.

Trung tướng về hưu Ihor Romanenko, Phó Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine giai đoạn năm 2006 - 2010.

Phó Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine giai đoạn năm 2006 - 2010, trung tướng về hưu Ihor Romanenko nói Kiev sẽ chuyển sang trạng thái phòng thủ chiến lược trên toàn tiền tuyến vào năm 2024, theo tờ Defense Express.

Ông Romanenko đưa ra nhận định trong cuộc thảo luận gần đây ở Kiev về xung đột Ukraine - Nga năm 2023, bài học và kinh nghiệm rút ra cho năm tới.

Cả Ukraine và Nga vẫn còn đủ nguồn lực để duy trì xung đột trong thời gian dài, nhưng cục diện xung đột vẫn còn rất khó lường, ông Romanenko nhận định.

"Cuộc phản công năm 2023 của Ukraine đã không tạo ra bất cứ bước ngoặt lớn nào, ít nhất là tính đến thời điểm hiện nay. Dĩ nhiên, các đối tác của Kiev không hài lòng và điều này tác động tiêu cực đến triển vọng hỗ trợ quân sự", cựu tướng Ukraine nói.

Theo ông Romanenko, điều đáng lo ngại với Ukraine là xung đột rơi vào bế tắc và chưa có cơ sở thúc đẩy đàm phán hòa bình. Điều này đã và đang dẫn đến hậu quả là phương Tây không còn cung cấp các vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

"Tôi nhận thấy Ukraine sẽ chuyển sang phòng thủ chiến lược trên toàn tiền tuyến vào năm tới để tái tổ chức lực lượng, xây dựng kế hoạch cho các hoạt động quân sự cụ thể tùy vào tình hình thực tế", ông Romanenko nói.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin nói về việc Kiev đang nỗ lực tăng cường sản xuất vũ khí trong nước và xa hơn là trở thành trung tâm sản xuất vũ khí của phương Tây.

Ông Kamyshin thừa nhận Ukrain đang mở rộng quy mô sản xuất vũ khí tại địa phương từ những bước đầu tiên. Đây được coi là giải pháp lâu dài của Ukraine trong xung đột với Nga vì nguồn cung vũ khí từ phương Tây đang ngày càng giảm sút.

Trong khi đó, Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 với số lượng vũ khí sản xuất tăng vọt phục vụ nhu cầu của quân đội trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong năm 2023, Nga được cho là đã sản xuất 210 xe tăng mới, tăng 7 lần so với giai đoạn trước khi nổ ra xung đột. Nga cũng tích cực hiện đại hóa các xe tăng được tái trang bị từ kho dự trữ, chủ yếu là các mẫu T-72B3 và T-80.

Nhật Minh - Defense Express

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN